ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

โพลนอกชี้ นลท.-นักวิเคราะห์ เสียงแตก! มองทองคนละทิศ.. แนะจับตาประชุมเฟด ชี้ชะตาทองอยู่หรือไป!

600

- Advertisement -

มาดูผลสำรวจ Kitco News Gold Survey ประจำสัปดาห์นี้ พบว่า ความเชื่อมั่นได้เปลี่ยนไปอย่างมาก โดยนักลงทุนรายย่อยยังเชื่อมั่นในทิศทางราคาทองคำในระยะสั้น แต่นักวิเคราะห์จาก Wall Street มองว่าราคาทองคำยังไม่น่าปรับตัวเพิ่มขึ้น

ในสัปดาห์นี้ มีนักวิเคราะห์ 15 คนเข้าร่วมการสำรวจของ Kitco News โดย 13 คน หรือ 87% มองว่าราคาทองคำยังลดลงในสัปดาห์หน้า อีก 2 คน หรือ 13% มองว่าราคาจะ sideway โดยไม่มีใครมองว่าราคาจะเพิ่มขึ้น

มาดูความเห็นของนักลงทุน ในสัปดาห์นี้มีผู้ตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ 1,128 ราย โดย 603 คน หรือ 53% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า อีก 305 คน หรือ 27% มองว่าจะลดลง อีก 220 คน หรือ 20% มองว่าราคาจะ siweway

ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นที่ออกมา ทำให้มองได้ว่า ความเชื่อมั่นใจตลาดเริ่มปรับเปลี่ยนไป

ขณะที่ ราคาทองคำจบสัปดาห์ในแดนลบใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน โดยราคาทะลุแนวรับที่สำคัญที่ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลงมาถึง 1,763 ดอลลาร์ ลดลงเกือบ 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ก่อนหน้านี้ ราคาทองคำเคลื่อนไหวภายใต้แรงกดดันตลอดทั้งสัปดาห์ แต่หลังจากไม่สามารถทะลุแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วันที่ประมาณ 1,830 ดอลลาร์ ได้ จึงถูกเทขายอย่างหนัก

- Advertisement -

จากการประกาศตัวเลขการจ้างงานที่ดีเกินคาด ทำให้ตลาดตราสารทุนทำสถิติสูงสุด ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น และผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยทั้งหมดเป็นขาลงสำหรับทองคำ

นอกจากนั้น นักเศรษฐศาสตร์ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ตัวเลขการจ้างงานที่เป็นบวก อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดโครงการซื้อพันธบัตรภายในสิ้นปีนี้

โดยนักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ธนาคารกลางอาจจะมีการประกาศลด QE ในการประชุมใหญ่ประจำปีที่ Jackson Hole ในปลายเดือนนี้ หรือ ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือน กันยายน ซึ่งอาจจะส่งผลในเชิงลบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

อ้างอิง : Kitco.com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.