ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

เกิดอะไรขึ้นกับทองคำ?!

764

- Advertisement -

อินเตอร์โกลด์ชี้สาเหตุทองลง และทิศทางต่อไปของราคาทองคำ

กรุงเทพฯ – 11 สิงหาคม 2564 –  คุณธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด และทีมวิเคราะห์ บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด ชี้อะไรเป็นสาเหตุให้ทองคำโดนทุบลงมากว่า 100 เหรียญ ??  และทิศทางต่อไปของราคาทองคำจะเป็นอย่างไร ??

คุณธีรรัฐ จุฑาวรากุล กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด และทีมวิเคราะห์ มองว่าสิ่งที่กดดันราคาทองคำในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก ๆ ได้แก่

  1. ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ดีเกินคาด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มเริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้นมาอีก 943,000 ตำแหน่งในเดือน กรกฎาคม จากที่ปรับขึ้น 938,000 ตำแหน่ง ในเดือน มิถุนายน ที่ผ่านมา
  2. ตัวเลขอัตราการว่างงานลดลงเกินคาด มาอยู่ที่ 5.4% จาก 5.9% ซึ่งบ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และตลาดแรงงานที่กำลังฟื้นตัว

คุณธีรรัฐ จุฑาวรากุล มองว่า ตัวเลขที่ออกมาดีกว่าคาดนั้น ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ สูงขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีสำหรับทองคำ เป็นสาเหตุให้ทองคำร่วงลงกว่า 40$ ในคืนวันศุกร์ และปิดราคาที่ประมาณ 1,760$ ซึ่งถือเป็นแนวรับสำคัญในทางกราฟเทคนิค

จากนั้นในช่วงเช้าวันจันทร์นี้ ในช่วงเปิดตลาดของทางฝั่งออสเตรเลียและเอเชีย ทองคำเคลื่อนตัวผ่านระดับแนวรับที่ 1,750$ และภายใน 10 นาที หลังจากนั้นก็ร่วงลงกว่า 73$ ซึ่งถือเป็นการลงที่ไม่ปกติ เพราะเป็นช่วงที่ตลาดมีสภาพคล่องต่ำ โดยทองคำลงไปทำจุดต่ำสุดที่บริเวณ 1,680$ ก่อนที่จะดีดกลับอย่างรวดเร็ว มาพักตัวที่ระดับราคา 1,740$

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำหลังจากนี้น่าจะเป็นอย่างไร ใช่จุดที่น่าซื้อหรือไม่?

ทางบริษัท อินเตอร์โกลด์ คาดว่า ในระยะสั้นนั้น ทองคำต้องรอลุ้นผลตัวเลขเงินเฟ้อที่จะออกในวันพุธนี้ (11 ส.ค. 64) ​หากออกมาสูงกว่าคาด มีโอกาสที่ทองคำจะดีดตัวกลับขึ้นซื้อขายกันในบริเวณระดับราคา 1,760 – 1,800$ ได้ แต่หากตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาด มีโอกาสที่ทองคำจะถูกแรงกดดันให้ระดับราคาตกลงไปที่ 1,680 – 1,720

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์อินเตอร์โกลด์ ยังมองว่าราคาทองคำไม่น่าจะลงไประดับต่ำกว่า 1,680 ได้ เพราะในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการล้างสถานะ Overtrade ของคนเก็งกำไรฝั่งซื้อไปแล้ว

ด้านระยะยาว เรายังคงมองว่าทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นไประดับ 2,000 $++ ได้จากภาวะการณ์พิมพ์เงินของธนาคารทั่วโลก ดังนั้น ณ ระดับราคาช่วงนี้อาจจะเป็นจุดสนใจสำหรับนักลงทุนที่มีเงินเย็นที่จะเข้าซื้อลงทุนทองคำก็เป็นได้

ขอขอบคุณ : บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.