ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 18 ส.ค.64 by Gcap, TDC GOLD, SCT

724

- Advertisement -

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนะแนวทางการลงทุน
แนวรับ 1,776 – 1,771 – 1,766
แนวต้าน 1,795 – 1,801– 1,806
ทองคำปรับตัวลดลง หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย
ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา อย่างไรก็ดีราคาทองคำยังมีแรงหนุนในช่วงท้ายตลาดหลังเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ซบเซา แนะรอซื้อ

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า
ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ รวมทั้งวุ่นวายทางการเมืองในอัฟกานิสถาน, การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และการที่จีนคุมเข้มกฎระเบียบในบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี

มุมมองทองคำภาคเช้า ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันตลาด นอกจากนี้นักลงทุนยังเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหลังตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนก.ค.ถึงแม้ราคาทองปรับตัวลงในวันนี้ แต่ยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกนักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำเดือนก.ค.ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมดังกล่าวนอกจากนี้นักลงทุนยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในรอบสัปดาห์นี้ซึ่งได้แก่ จำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้างใบอนุญาติก่อสร้างที่อยู่อาศัย รายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน ดัชนีภาคการผลิต เฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ เป็นต้น

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา
ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจรวมทั้งวุ่นวายทางการเมืองในอัฟกานิสถาน, การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาและการที่จีนคุมเข้มกฎระเบียบในบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี

โดย : บริษัท ที.ดี.ซี. โกลด์ จำกัด

- Advertisement -

ตัวเลขค้าปลีกของอเมริกาเดือน ก.ค. หดตัว -1.1% MoMหดตัวมากกว่าเดือนก่อนหน้าที่ -0.3% MoMสาเหตุหนึ่งคาดว่ามาจากเงินช่วยเหลือจากภาครัฐบาลได้หมดลง ทำให้อำนาจซื้อของผู้บริโภคเริ่มลดลง ขณะที่ตลาดหุ้นเริ่มปรับตัวลดลงนำโดย
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่หุ้นกลุ่ม Defensive ยังปรับตัวสูงขึ้นสวนตลาด นอกจากนี้หุ้นจีนที่จดทะเบียนในอเมริกายังได้รับแรงกดดันจากภาครัฐบาลจีน จากจุดสูงสุดปรับตัวลดลงกว่า -50% แล้ว ทางฝั่งราคาทองคำมองลดสถาะซื้อบริเวณ $1800+

โดย : บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จํากัด

คำแนะนำ   : ทองไม่ผ่าน 1800 เลยย่อลงมาตั้งฐานใหม่ โดยรวมยังเป็นบวก

แนวรับ 1775 / 1767/ 1755  แนวต้าน 1792|1800|1806
              Gold/silver           USD                       Baht        DOW (stock)
ระยะสั้น   SW                        SW                       SW             SW  
ระยะกลาง  SW UP                 SW                    SW                SW UP
ระยะยาว BULLISH              Neutral            NEUTRAL         BULLISH
คำแนะนำรายวัน SIDEWAYS   1770-1800
จุดเข้า BUY 1770-1775
เป้าหมาย 1785-1800
SL 1750รายสัปดาห์
คำแนะนำรายเดือน 1700-1850
จุดเข้า BUY 1755 เป้าหมาย 1800/1850
SL 1740   

บทวิเคราะห์ : ราคาทองยังไม่แรงผ่าน $1800 เลยโดนเทขายทำกำไร ลงมาตั้งฐานใหม่สะสมพลังหรือแกว่งออกข้าง SIDEWAYS บาทไทยก็ผันผวนเช่นกัน / เมื่อคืนตัวเลข US. มีทั้งบวกและลบดันค่าเงินสหรัฐฯรีบาวด์ คืนนี้ตลาดจับตารายงานประชุมเฟดเดือน กค. และตัวเลขสหรัฐฯ คาดว่าเฟดยังมองแนวเดิม ทองจึงยังย่อเพื่อขึ้นต่อ แนะกลยุทธ์ย่อซื้อขึ้นขายตามแผนเดิม แต่ลักษณะการขายแบ่งทยอยขายสั้นๆเป็นไม้ๆ แล้วค่อยลงมาเก็บ / ภาพเทคนิคทองต้องยืน $1800 ให้ได้จึงจะเป็นกระทิงไป $1850-1900  ในกรณีไม่ผ่านจะลงมาสะสมพลังแถว $1760-1775 แล้วค่อยขึ้นต่อ โดยจากนี้ไปราคาทองต้องห้ามต่ำกว่า $1750-1755 อีกต่อไปแล้วเพื่อรักษาภาพขาขึ้น มิฉะนั้นทองจะเป็นขาลงไปแถว $1700 เศษอีกรอบ
จุดเปลี่ยนในภาพระยะกลาง ยังเป็นการเผยท่าทีของเฟดในการประชุมใหญ่ที่ JACKSON HOLD สิ้นเดือนนี้ และที่สำคัญคือ FOMC ในกลางเดือนหน้า ที่หลายคนกังวลว่าเฟดจะส่งสัญญาณเริ่มลดวงเงิน QE ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจฟื้นจริง เพราะทุกครั้งที่เฟดลดวงเงิน QE จะต้องตามมาด้วยการขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง อีกปัจจัยที่เป็นระเบิดเวลาคือการขอขึ้นเพดานวงเงินกู้ของ US. ให้มากๆๆๆขึ้นทุกปีกับทุกส่วนรวมถึงเจ้าหนี้ทั่วโลก แสดงว่าภาวะเงินเฟ้อในอนาคตที่จะลากทองพุ่ง

ที่มา : gold.co.th

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.