ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

นักวิเคราะห์ Wall Street ชี้ทองคำระยะสั้นไม่สู้ดี

619

- Advertisement -

ผลสำรวจล่าสุดของ Kitco News Weekly Gold Survey ของ Kitco News ในสัปดาห์นี้

มีนักวิเคราะห์จาก Wall Street เข้าร่วม 18 คน โดย 4 คน หรือ 22% คาดว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น ส่วน 11 คน หรือ 61% มองว่าราคาทองคำจะลดลง อีก 3 คน หรือ 17% คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหว sideway

ส่วนนักลงทุนทั่วไป ที่ร่วมตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ รวม 850 คน โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 382 คน หรือ 45% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 309 คน หรือ 36% ระบุว่าราคาจะลดลงอีก 159 คน หรือ 19% คิดว่าจะ sideway

ราคาทองคำได้รับแรงกดดันเพิ่ม หลังการประชุม FOMC เดือน ก.ย. ซึ่ง เฟด จะระบุว่า จะประกาศแผนลด QE หลังจากการประชุมในเดือน พ.ย. ขณะที่ dot plot ยังระบุว่าคณะกรรมการเฟด หนุนขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. 2565 และอัตราดอกเบี้ยอาจเพิ่มขึ้นเป็น 1% ในปี 2566

ปัจจัยทั้งหมด หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น และผลักดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับทองคำ และทำให้นักวิเคราะห์มองว่าราคาทองคำอยู่ในช่วงขาลง

Marc Chandler กรรมการผู้จัดการของ Bannockburn Global Forex มองว่าทองคำมีกรอบจำกัดในการดีดตัว และอาจจะได้เห็นราคาลงมาทดสอบระดับ 1,730-1,735 ดอลลาร์

- Advertisement -

Marc Chandler

แต่ทว่า ยังมีนักวิเคราะห์บางคนมองว่า แม้ทิศทางราคาทองคำจะเป็นลบ แต่ก็ยังมีโอกาสดีดตัว โดย Ole Hansen หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ที่ Saxo Bank ระบุว่า ทองคำมีแนวโน้มที่ดีในระยะสั้น เนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุโรปทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น

นอกจากนั้น นักลงทุนต่างเพิกเฉยต่อความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการผิดนัดชำระหนี้ของ Evergrande โดยตั้งข้อสังเกตว่า วิกฤตสินเชื่อและสภาพคล่องที่จะเกิดขึ้น อาจะทำให้ต้องกระจายเงินไปยังสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ที่มา : Kitco

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.