ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

“ทองคำ” สัปดาห์นี้จะไปทางไหน..?

719

- Advertisement -

หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 40 ดอลลาร์ ในช่วงกลางสัปดาห์ จากข้อมูลเงินเฟ้อที่ร้อนแรงเกินคาด แต่ในท้ายที่สุด ราคาทองคำก็ไม่สามารถก้าวข้ามแนวต้านจิตวิทยาที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ ไปได้ จนถูกเทขายอีกรอบ

ทำให้นักวิเคราะห์ของ Wall Street ก็ยังไม่แน่ใจว่า ในสัปดาห์นี้ทองคำจะไปทางไหนต่อไป ในขณะที่นักลงทุนทั่วไปมองว่ายังคงเป็นขาขึ้น

ผลการสำรวจราคาทองคำประจำสัปดาห์ของ Kitco Gold Survey มีนักวิเคราะห์ ฝั่ง Wall Street 13 คนร่วมแสดงความเห็น โดยผลคะแนนที่ออกมา ปรากฏว่าเกือบจะเท่ากันทั้ง 3 ฝ่าย คือ 38.5% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 38.5% คาดว่าราคาจะลดลง และอีก 23% มองว่าจะขยับไม่มาก

ขณะที่ กลุ่มนักลงทุนทั่วไป มีผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามออนไลน์ 1,425 ราย โดย 68% มองว่าเป็นตลาดขาขึ้น อีก 19% มองว่าจะลดลง และ 13% คาดว่าขยับ sideway ซึ่งในสัปดาห์นี้ มีนักลงทุนเข้าร่วมตอบแบบสอมถามมากสุดนับตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประกาศตัวเลขยอดขายปลีกที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจจะพิจารณาปรับนโยบายเรื่องของอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่ามีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำทะลุ 1,800 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ ได้ เนื่องจากความกลัวเรื่องของเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลง และความต้องการสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

- Advertisement -

Darin Newsom

Darin Newsom President of Darin Newsom Analysis Inc. กล่าวกับ Kitco News ว่าแม้จะมีการเทขายทองคำออกในช่วงปลายสัปดาห์ แต่สัญญาการซื้อขายทองคำล่วงหน้าเดือน ธ.ค. ยังคงมีแนวโน้มขาขึ้นในระยะสั้นในกราฟรายวัน ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับแนวโน้มขาลงระยะสั้นของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี อีกปัจจัยที่กดดันราคาทองคำอย่างหนัก คือ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯ ทำให้ทองคำจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากจนกว่าแนวโน้มนี้จะกลับตัว

ด้าน Adam Button managing director ForexLive กล่าวว่า ถึงแม้จะเป็นสัปดาห์ที่น่าประทับใจสำหรับทองคำ แต่แนวโน้มอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ของสหรัฐฯ ยังคงสูงกว่า ประกอบกับ เมื่อเข้าใกล้ช่วงสิ้นปีมากขึ้น จะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีของทองคำ อย่างไรก็ดี ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะเข้าซื้อทองคำเมื่อราคาย่อตัวลงมา

ที่มา : Kitco.com

Gold Around .com

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.