ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 31 ม.ค.65 by HGF, GT, SCT, GCAP

674

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

สัปดาห์ที่ผ่านมาทองคำปรับตัวลงระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

สัปดาห์นี้ตลาดการเงินจีนปิดทำการเนื่องด้วยเทศกาลตรุษจีน

ราคาทองคำ Spot มีทิศทางเป็นขาลง

  • ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงแรงในระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์  โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่ามากสุดในรอบ 18 เดือนกว่า ๆ หลังจากเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25%  ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซื้อทองคำสุทธิ 5.81 ตันจากสัปดาห์ก่อน
  • สัปดาห์นี้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนม.ค. ของ ADP .ในคืนวันพุธ และการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค. ในคืนวันศุกร์ นอกจากนี้  ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรปและการแถลงของธนาคารกลางยุโรป ขณะที่ในสัปดาห์นี้ตลาดการเงินจีนปิดทำการ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ปริมาณการซื้อขายทองคำเบาบางลง
  • สัญญาณทางเทคนิคของราคาทองคำมีทิศทางไม่ค่อยสดใส หลังจากหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน ทำให้คาดว่าราคาทองคำ Spot มีทิศทางเป็นขาลง  อย่างไรก็ตามในสัปดาห์นี้อาจมีปริมาณการซื้อขายทองคำที่เบาบางลง เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีนของประเทศจีน ส่งผลให้ราคาทองคำระยะสั้นอาจเคลื่อนไหว Sideways  โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,780 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,770 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,810 ดอลลาร์ และ 1,820 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

- Advertisement -

Closechg.SupportResistance
1,795.00-2.31,780/1,7701,810/1,820

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
28,450+5028,300/28,20028,600/28,800

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
28,390-7028,270/28,12028,630/28,720

แนะนำเปิดสถานะขายบริเวณราคาทอง Spot ที่ 1,810 ดอลลาร์ (GF 28,630 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,820ดอลลาร์ (GF 28,720 บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,791.80-3.701,782/1,7721,812/1,822

แนะนำเปิดสถานะขายบริเวณราคา GOH22 ที่ 1,812 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,822 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมาอ่อนค่า โดยอ่อนค่าถึง 1.39% จากสัปดาห์ก่อน  เนื่องสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่า จากการคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ในขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทระยะสั้นคาดอ่อนค่าได้ต่อ สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 33.20 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.70 บาท/ดอลลาร์

News

“ไบเดน” ขานรับ GDP Q4/64 แข็งแกร่ง ชี้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจกำลังบรรลุผล

          ประธานาธิบดีโจ ไบเดนออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการที่เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งในไตรมาส 4/64 ขณะที่ระบุว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของเขากำลังบรรลุผล   นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของสหรัฐ   “ผมขอเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้สหรัฐสามารถแข่งขันได้มากขึ้น พร้อมกับแก้ปัญหาในห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มความแข็งแกร่งแก่ภาคการผลิตและนวัตกรรม, เพิ่มการลงทุนในพลังงานสะอาด และลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน” แถลงการณ์ระบุ    กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/64 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 5.5%   ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งการที่ภาคธุรกิจเพิ่มเติมสต็อกสินค้าคงคลัง    ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจกิจสหรัฐเติบโต 6.3% ในไตรมาส 1 และ 6.7% ในไตรมาส 2 ก่อนที่จะชะลอตัวสู่ 2.3% ในไตรมาส 3 เนื่องจากการขาดแคลนวัตถุดิบในภาคการผลิต ซึ่งกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ยอดขา

เมื่อพิจารณาทั้งปี 2564 เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 5.7% ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2527 หลังจากที่หดตัว 3.4% ในปี 2563 ซึ่งเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2489 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“คามาลา แฮร์ริส” เผยคุยรองปธน.ไต้หวันไม่มีหัวข้อเกี่ยวกับจีน

          นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า เธอได้พูดคุยกับนายไล ชิง-เท รองประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) ที่ประเทศฮอนดูรัส หลังจากรองปธน.ทั้งสองเดินทางไปเข้าร่วมพิธีเข้ารับตำแหน่งปธน.คนใหม่ของฮอนดูรัส  นางแฮร์ริสกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บทสนทนากับนายไลเป็นการ “พูดคุยกันสั้น ๆ” เกี่ยวกับ “ผลประโยชน์ร่วมกัน” ในอเมริกากลาง โดยไม่ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับจีนแต่อย่างใด   อย่างไรก็ดี การพบกันดังกล่าวอาจสร้างความไม่พอใจให้กับจีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน นอกจากนี้ จีนยังมีความระวังเป็นพิเศษต่อท่าทีใด ๆ ของสหรัฐที่ดูเหมือนเป็นการติดต่อกับไต้หวันอย่างเป็นทางการ    สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐที่กล่าวสรุปให้ผู้สื่อข่าวในวันพุธก่อนนางแฮร์ริสจะเดินทางไปฮอนดูรัสเปิดเผยว่า ไม่มีแผนการประชุมร่วมกันระหว่างรองปธน.สหรัฐและไต้หวัน  จีนและไต้หวันปกครองแยกกันนับตั้งแต่แยกตัวในปี 2492 จากผลของสงครามกลางเมือง และความสัมพันธ์ก็ย่ำแย่ลงนับตั้งแต่นางไช่ อิงเหวิน ซึ่งมีท่าทีสนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในปี 2559   ทั้งนี้ สหรัฐเปลี่ยนท่าทีทางการทูตจากยอมรับไต้หวันเป็นจีนในปี 2522 แต่ยังคงความสัมพันธ์กับไต้หวันไว้แม้ว่าจะไม่เป็นทางการ และช่วยเหลือไต้หวันในการรักษาความสามารถในการป้องกันตัวเองผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การขายอาวุธ

เกาหลีเหนือยืนยันทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน อ้างยิงได้ไกลถึง 1,800 กม.

           สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน (Cruise Missile) จำนวน 2 ลูก ซึ่งสามารถยิงเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปถึง 1,800 กิโลเมตร โดยรายงานดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์     KCNA ยังระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่ามีเป้าหมายที่ต้องการให้สหรัฐกลับมาเจรจาเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร ท่ามกลางเศรษฐกิจตกต่ำของเกาหลีเหนือ   สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า KCNA อ้างว่า ขีปนาวุธร่อนจำนวน 2 ลูกที่เกาหลีเหนือยิงนั้น สามารถเคลื่อนตัวในอากาศนานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะยิงถูกเป้าหมายซึ่งเป็นเกาะแห่งหนึ่งในทะเลญี่ปุ่น ทั้งนี้ หากขีปนาวุธสามารถเคลื่อนที่ได้ไกลตามที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้าง ขีปนาวุธเหล่านี้สามารถตกในญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงของสหรัฐ

โดย : บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

Fundamental

  • Goldman Sachs ออกรายงานใหม่ ปรับคาดการณ์ว่า Fed มีแนวโน้มจะปรับดอกเบี้ยขึ้น 5ครั้งในปีนี้ แต่ยังน้อยกว่าบทวิเคราะห์ของ Bank of America ที่คาดว่า Fed น่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้น 6-7 ครั้งในปีนี้
  • ประธาน Fed สาขาแอตแลนตา คาดการณ์ว่า FOMC มีโอกาสจะขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว 0.50% ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินของ Bank of America

Technical

  • RSIทรงตัวในเขต oversoldเป็นสัญญาณที่ดีว่าราคาอาจชะลอการลงและมีโอกาสจะรีบาวด์ได้
  • RSI แกว่งยืนในช่วงoversold สวนทางราคาที่ทิ้งตัวลงต่อเนื่อง จึงเกิดสัญญาณ bullish divergence ซึ่งมีโอกาสที่ราคาจะรีบาวด์หลังลงไปที่ 1,770-1,775
  • ทิศทางวันนี้เตรียมกลับตัว
  • จับจังหวะเล่นยังไง?ฝั่งชอร์ตทยอยปิดทำกำไร แล้วรอจังหวะราคาทิ้งตัวและกลับมายืนเหนือ 1,780 ได้ ค่อยซื้อตาม

Attention

  • รัฐบาลสหรัฐฯจะมีเงินใช้จ่ายไปถึง 18 ก.พ.
  • ดอกเบี้ยโลกมีแนวโน้มจะปรับขึ้นเร็วกว่าคาดเพราะสหรัฐฯพร้อมขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ 4 ครั้ง เพื่อกดเงินเฟ้อ ซึ่งต้องรอดูว่ารอบนี้นักลงทุนจะเลือกเงินคริปโต หรือ ทองคำ เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่ากัน

โดย : บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จํากัด

คำแนะนำ   :  ทองเริ่มฟิ้นตัวแต่สัปดาห์นี้มีตัวเลขจ้างงาน USประกาศ คาดผันผวนต่อ
     
แนวรับ 1780/ 1770  / 1760 แนวต้าน 1800 |1818|1828
              Gold/silver           USD                       Baht        DOW (stock)
ระยะสั้น     SW                    SW                          SW           SW 
ระยะกลาง  SW UP               SW                      SW               SW UP
ระยะยาว BULLISH              Neutral              WEAK          BULLISH
คำแนะนำรายวัน SIDEWAYS 1777-1817
จุดเข้า SELL 1818-28
เป้าหมาย 1777
SL 1830รายสัปดาห์
คำแนะนำรายเดือน 1750-1900
จุดเข้า BUY 1765-80 เป้าหมาย 1860-1900
SL 1750   

บทวิเคราะห์ : สัปดาห์ที่ผ่านมาทองลง 70 เหรียญเพราะเฟดพร้อมขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อหยุดเงินเฟ้อ แม้จะมีข่าวยูเครนและ IMF ปรับลด GDP โลก ภาพทองโดยรวมเสียรังวัดจากขาขึ้นเป็น SIDEWAYS ในกราฟรายวัน พักฐานในกรอบสามเหลี่ยมใหญ่ สัปดาห์นี้มีประกาศตัวเลขการผลิตและการจ้างงานสหรัฐฯ ทองยังต้องลุ้นกันต่อ ระยะสั้นทองน่าจะฟื้นตัวรีบาวด์ โดยมีแนวต้านแถว $1817-20  ก็ต้องรอดูว่าทองจะมีพลังแค่ไหน /แนวรับสำคัญที่ $1775 ที่ไม่ควรหลุดลงไปเด็ดขาด
กลยุทธ์ : ทองสามารถผันผวนตามตัวเลขที่ทยอยประกาศทุกวัน โดยเฉพาะคืนวันศุกร์ตลาดจะรอตัวเลข NFP ชี้ชะตาทองคำ นักลงทุนระยะสั้นแนะนำให้ปรับพอร์ตให้สมดุล เล่นสั้นไปก่อน  /นักลงทุนระยะกลางทยอยซื้อสะสมเช่นเดิม แล้วทยอยขายช่วงดีดตัวแรง ภาพใหญ่ทองอาจจะขึ้นจริงๆหลังการประกาศขึ้นดอกเบี้ยมีนาคม

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (28 ม.ค.) โดยดอลลาร์ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วขึ้นเพื่อสกัดกั้นอัตราเงินเฟ้อ

มุมมองทองคำภาคเช้า  ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงในวันศุกร์ (28 ม.ค.) โดยถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันศุกร์ยังคงเป็นแรงหนุนทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ พุ่งขึ้น 4.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2526 หลังจากเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนพ.ย. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนธ.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 0.5% เช่นกันในเดือนพ.ย.

นักลงทุนยังต้องคอยติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ได้แก่    ดัชนีจัดซื้อจัดจ้างเฟด สาขาชิคาโก  ดัชนีภาคการผลิตเฟด สาขาดัลลัส  อัตราการว่างงาน ยูโรโซน  ดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต  ดัขนีภาคการผลิต ISM  ค่าใช้จ่ายด้านก่อสร้าง  ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่จาก JOLTs

การจ้างงานนอกภาคการเกษตร ADP  ดัชนีแนวโน้มการเลิกจ้างงาน  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน  ผลผลิตนอกภาคเกษตร  ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ  คำสั่งซื้อโรงงาน  ดัชนีถาคการบริการ ISM  การจ้างงานนอกภาคการเกษตร  อัตราการว่างงาน  รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงการ

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (28 ม.ค.) โดยดอลลาร์ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วขึ้นเพื่อสกัดกั้นอัตราเงินเฟ้อ

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,775 – 1,767 –  1,759

แนวต้าน  1,810 – 1,816 – 1,822

ทองคำปรับตัวลง หลุดจากระดับ 1,800 ดอลลาร์หลังถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์  ตลาดได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ราคาได้ปรับลงมามากแล้ว ระหว่างวันอาจเห็นการรีบาวน์ของราคาทองคำหลังจากกราฟทองคำระยะสั้นเกิดสัญญาณแรงขายมากเกินไป

ที่มา : gold.in.th ( 31 ม.ค. 65 )

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.