ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 15 ก.พ.65 by HGF, SCT, GT, TDC, YLG, MTS ,GCAP

678

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ทองคำปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

คืนนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค.

แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways up   

  • ราคาทองคำ Spot เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางความตึงเครียดในยูเครน จากที่รัสเซียพร้อมที่จะบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเข้ามา อย่างไรก็ตามแม้ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่า จากปัจจัยหนุนที่ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ได้สนับสนุนว่าเฟดควรเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00%  ภายในเดือนก.ค.  จากที่ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี แต่นักลงทุนก็เข้าซื้อทองคำจากการป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อเช่นกัน ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ถือครองทองคำเท่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
  • คืนนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน จาก 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบรายปี จากเพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบรายปี และดัชนีการผลิตรัฐนิวยอร์กเดือนก.พ. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น  11.9 จากลดลง 0.7 ในเดือนม.ค.
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways up โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,850 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,840 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,880 ดอลลาร์ และ 1,890 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

- Advertisement -

Closechg.SupportResistance
1,871.10+12.661,850/1,8401,880/1,890

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
28,550-15028,400/28,30028,800/28,950

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
28,790+11028,640/28,47028,950/29,080

แนะนำเข้าซื้อราคาทอง Spot ที่ 1,840 ดอลลาร์ (GF 28,640 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,830 ดอลลาร์ (GF 28,470บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,870.70+12.01,852/1,8421,882/1,892

แนะนำเข้าซื้อราคา GOH22 ที่ 1,842 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,832 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องมากสุดในรอบ 5 เดือนครึ่ง ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ยูเครนอย่างใกล้ชิด ในขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทคาดว่ายังคงแข็งค่าต่อเนื่อง สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.28 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 32.74 บาท/ดอลลาร์

News

เพนตากอนสั่งทหารมะกันถอนทัพออกจากยูเครน หลังวิกฤตรัสเซียตึงเครียดหนัก

          นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้สั่งการให้ทหารอเมริกันที่เคลื่อนพลเข้าประจำการในยูเครนเมื่อปีที่ผ่านมา ถอนทัพและย้ายไปประจำการยังประเทศอื่นในยุโรปเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ทหารรัสเซียประมาณ 100,000 นายพร้อมอาวุธล้ำสมัยตรึงกำลังตามแนวชายแดนตะวันออกของยูเครนและแนวชายแดนเหนือของเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซีย   สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว สมาชิกกองกำลังพิทักษ์ชาติแห่งฟลอริดา (Florida National Guard) จำนวน 160 นายประจำกรมผสมทหารราบที่ 53 ได้ระดมกำลังไปประจำการยังยูเครน เพื่อปฏิบัติภารกิจฝึกให้กับทหารท้องถิ่น     “ท่านรัฐมนตรีออสตินตัดสินใจเช่นนี้เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน โดยคำนึงถึงความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุคลากรของเรามากที่สุด และสอดคล้องกับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบุคลากรของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ประจำการอยู่ในยูเครน” นายจอร์น เคอร์บีย์ โฆษกเพนตากอนระบุในแถลงการณ์     “การปรับเปลี่ยนกำลังทหารครั้งนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงพันธสัญญาของเราในการสนับสนุนกองทัพยูเครน แต่จะสร้างความคล่องตัวและสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรและขัดขวางการรุกราน”      นอกจากนี้ ประเทศอื่น ๆ รวมถึง เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักรก็ได้แนะนำให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครน ขณะเดียวกัน สายการบิน KLM ของเนเธอร์แลนด์ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปกรุงเคียฟอย่างไม่มีกำหนดในวันเสาร์ที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลเรื่องความเสี่ยงด้านการเดินทางและ “การวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยแบบครอบคลุม”

สหรัฐคาดรัสเซียอาจเปิดฉากด้วยการระดมยิงมิสไซล์และระเบิดหากบุกยูเครน

          นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เตือนให้ชาวอเมริกันออกจากประเทศยูเครนทันที พร้อมกับคาดการณ์ถึงเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน     “หากรัสเซียนำกำลังทหารบุกยูเครน ก็คาดว่ารัสเซียจะเริ่มระดมยิงมิสไซล์และโจมตีด้วยระเบิดจำนวนมาก จากนั้นกองกำลังภาคพื้นดินจะบุกเข้าโจมตีตามแนวชายแดนยูเครน ซึ่งจะทำให้พลเรือนจำนวนมากตกอยู่ท่ามกลางดงกระสุน” นายซัลลิแวนกล่าวกล่าว          นายซัลวิแวนเปิดเผยว่า ตลอด 10 วันที่ผ่านมารัสเซียได้เร่งซ่องสุมกำลังทหารตามแนวชายแดนยูเครนมากผิดธรรมดา และอาจจะ “เปิดฉากการรบทันทีทันใด”     ทั้งนี้ รัสเซียได้สั่งสมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดนติดกับยูเครนและในเบลารุสมาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งคล้ายคลึงกับยุทธศาสตร์ที่เคยใช้เมื่อปี 2557 ที่รัสเซียเข้าผนวกดินแดนไครเมียโดยมิชอบด้วยกฎหมายจนเป็นเหตุให้เกิดกระแสต่อต้านจากนานาชาติ และรัสเซียถูกคว่ำบาตร     ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้พูดคุยกับปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อวานนี้ โดยทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนย้ำคำมั่นว่าสหรัฐจะรักษาอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของดินแดนยูเครน   นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนได้เตือนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซียว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจะคว่ำบาตรรัสเซียอย่างรุนแรง หากรัสเซียใช้กำลังทางทหารบุกยูเครน

ทูตยูเครนเผยอาจเลิกเข้าร่วมนาโต หวังหลีกเลี่ยงสงครามกับรัสเซีย

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายวาดิม ไพรสเตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศอังกฤษเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ยูเครนอาจตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) เพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามกับรัสเซีย    นายไพรสเตโกกล่าวกับบีบีซีว่า ยูเครนเต็มใจที่จะ “ยืดหยุ่น” ในเรื่องการเข้าร่วมกับนาโต โดยระบุว่า ยูเครนอาจไม่เข้าร่วมนาโตโดยเฉพาะหลังจากที่ถูกข่มขู่ แบล็กเมล์ และถูกกดดันเช่นนั้น  อนึ่ง ปัจจุบันยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต แต่ได้รับคำมั่นสัญญามาตั้งแต่ปี 2551 ว่าจะได้รับโอกาสในการเข้าร่วม ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้นาโตขยับเข้าประชิดพรมแดนของรัสเซีย

โดย : บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จํากัด

คำแนะนำ : ยูเครนข่าวบวก ข่าวลบเฟดเร่งขึ้นดอก สรุปทองแกว่ง SW UP
  
แนวรับ 1850 / 1842  / 1820 แนวต้าน 1865 |1875|1890
              Gold/silver           USD                       Baht        DOW (stock)
ระยะสั้น     SW /SW UP      SW                            SW              SW 
ระยะกลาง  SW UP/SW        SW                         SW               SW UP
ระยะยาว BULLISH              Neutral              WEAK          BULLISH
คำแนะนำรายวัน SIDEWAYS 1850-75
จุดเข้า  BUY 1848-53
เป้าหมาย 1875-80
SL 1840รายสัปดาห์
คำแนะนำรายเดือน 1780- 1900
จุดเข้า BUY 1800-20 เป้าหมาย 1875 /1900
SL 1750   

บทวิเคราะห์ : ข่าว (+) คือความตึงเครียดยูเครนยังหาทางออกไม่ได้ ข่าว (-) สมาชิกเฟดกระตุ้นเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย 1% ในครึ่งปีแรก ตลาดยังติดข่าวยูเครนที่อังกฤษ สหรัฐฯ และประเทศต่างๆเรียกพลเมืองหนียูเครนด่วน เพราะรัสเชียปิดล้อมสามทิศแล้ว แต่ทางการฑูตก็ยังดำเนินคุยกัน และรัสเชียก็พร้อมรับฟังเช่นกัน ดังนั้นสงครามคงเกิดยากมาก แต่ความตึงเครียดลักษณะนี้ยังอยู่ตลอดเดือน
ทางเทคนิค กราฟทะลุ $1850 ยืนได้แล้ว เป็นสัญญาณบวก เพียงแค่บาทไทยแข็งค่าต่อเนื่อง ทำให้ทองไทยติดกับดักในกรอบไม่มาก / กลยุทธ์ : ทองแกว่งรายวัน แนะย่อซื้อขึ้นขายสั้นๆ คาดว่าราคาทองขึ้นมาเยอะ อาจมีย่อพักออกข้าง นักลงทุนระยะกลางรอขึ้นให้ดีดอีกครั้ง ให้ขายทำกำไรบางส่วน แต่ของต้นทุนต่ำเก็บถือยาว / คืนนี้จับตาดัชนีการผลิต PPI สหรัฐฯ และรอผลกาประชุมเฟดดึกวันพุธตี 2 ที่เฟดอาจจะแถลงกดดันทองได้

โดย : บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

Fundamental

  • ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรงรับข่าวยูเครนตึงเครียดต่อเนื่อง แม้มีท่าทีว่าอาจเจรจากันมากขึ้น ทำให้เช้านี้ Nymexย่อเล็กน้อยจนหลุด 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ทั้ง Nymexและ Brent ยังอยู่ที่จุดสูงสุดในรอบ 7 ปีครึ่ง
  • ประธาน Fed สาขาเซนต์หลุยส์ ให้ความเห็นอีกครั้งว่า Fed ควรรีบขึ้นดอกเบี้ย3-4 ครั้ง หรือ จาก 0% เป็น1% ภายในเดือน ก.ค. เพราะมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯทุกวันนี้แข็งแรงพอจะทานรับไหวได้อย่างแน่นอน
  • Fed Fund Rate Futures ล่าสุด44% มองขึ้นดอกเบี้ยเดือน มี.ค. ที่0.25% และ 56% มองขึ้นรวดเดียว0.5%

Technical

  • RSI แกว่งในเขต overbought แต่ยังดูมีแรงอยู่ จึงคาดว่าราคาจะขึ้นได้ต่อ
  • RSI ย่อลงหลุดจากเขต overbought และเกิดสัญญาณ bearish divergence เตือนการปรับฐาน จึงคาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นอีกครั้ง แต่จะสวิงแรงขึ้น
  • ทิศทางวันนี้แกว่งขึ้น
  • จับจังหวะเล่นยังไง?ทยอยแบ่งขายทำกำไร

Attention

  • คืนวันพุธFOMC เผยรายงานการประชุมเดือน ม.ค. แม้ตลาดเชื่อไปแล้วว่า Fed จะต้องขึ้นดอกเบี้ย 0.5% แน่ในเดือนหน้า แต่มีกรรมการหลายคนที่ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนออกมาว่าสนับสนุนให้ขึ้นสูงกว่า 0.25%
  • รัฐบาลสหรัฐฯจะมีเงินใช้จ่ายไปถึง 18 ก.พ.
  • ดอกเบี้ยโลกมีแนวโน้มจะปรับขึ้นเร็วกว่าคาดเพราะสหรัฐฯพร้อมขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ 4 ครั้ง เพื่อกดเงินเฟ้อ ซึ่งต้องรอดูว่ารอบนี้นักลงทุนจะเลือกเงินคริปโต หรือ ทองคำ เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่ากัน

โดย : บริษัท ที.ดี.ซี. โกลด์ จำกัด

ตลาดหุ้นอเมริกาผันผวนระหว่างวันจากทั้งประเด็นเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยที่สะท้อนผ่าน Bond yield อายุ 10 ปีที่ 1.98% ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ยังสร้างปัจจัยบวกให้กับราคาทองคำช่วงสั้นสำหรับราคาทองคำถึงแม้จะปรับตัวสูงขึ้นต่อแต่ในระยะสั้นเริ่มเห็น BearishDivergenceก่อตัวในภาพรายชั่วโมง ซึ่งมองว่ามีโอกาสที่ราคาทองคำใกล้จะเข้าสู่ช่วงการปรับฐานในระยะสั้น แต่ทั้งนี้หากเม็ดเงินยังไหลเข้าการปรับฐานมองจำกัด

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ

ทำกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,860-1,848 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,878-1,895 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมคำนึงถึงความเสี่ยงเนื่องจากราคาปรับขึ้นมาแล้วในระดับหนึ่ง

แนวรับ : 1,860 1,848 1,834  แนวต้าน : 1,878 1,895 1,916

จจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 12.66ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้อนุมัติในหลักการต่อแนวทางการตอบสนองต่อคำตอบจากสหรัฐและชาติตะวันตกเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียก่อนหน้านี้ ของนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่ระบุว่ารัสเซียควรดำเนินการเจรจากับสหรัฐและชาติตะวันตกต่อไปเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงเดินหน้าถือครองทองคำต่อไปเนื่องจากความไม่แน่นอนยังคงอยู่ หลังจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ย้ำชัดว่ายูเครนจะยังคงเดินหน้าเป้าหมายการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของNATO แม้จะมีแรงกดดันให้ยอมสละความต้องการดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามกับรัสเซียก็ตาม พร้อมเรียกร้องให้ชาวยูเครนชักธงขึ้นเสาและร้องเพลงชาติพร้อมกันในวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่สื่อตะวันตกบางส่วนอ้างว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ปัจจัยดังกล่าวยังคงกดดันสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับกระตุ้นแรงซื้อทองคำจนส่งผลให้ราคาทองคำสามารถยืนเหนือ 1,850 ดอลลาร์ได้ตลอดทั้งวัน และปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือนครั้งใหม่ที่ 1,873.96 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถึงแม้ว่าทองคำจะเผชิญกับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.0259% ขานรับถ้อยแถลงของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ที่กล่าวว่า เฟดควรเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนีEmpire State Index

ปัจจัยทางเทคนิค :

ราคาทองคำพยายามขึ้นไปทดสอบโซน 1,878 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับสูงสุดของเดือน พ.ย.) หากยืนได้ ทำให้ประเมินว่าในระยะสั้นราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไป 1,898 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากผ่านแนวต้านแรกไม่ได้ราคาจะอ่อนตัวลงสะสมแรงซื้อประเมินแนวรับบริเวณ 1,860-1,848 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน :

การเข้าซื้อยังคงเน้นการทำกำไรระยะสั้น เมื่อราคายืนเหนือบริเวณแนวรับ 1,860-1,848ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,848ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่การปิดสถานะซื้อทำกำไรอาจพิจารณาในโซน 1,878-1,895 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

• (+) ดาวโจนส์ปิดลบ 171.89 จุด กังวลสถานการณ์ยูเครน-เฟดขึ้นดอกเบี้ย ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (14 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน โดยล่าสุดสหรัฐสั่งย้ายสถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันตกของยูเครนแล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ สนับสนุนให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,566.17 จุด ลดลง 171.89 จุด หรือ -0.49%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,401.67 จุด ลดลง 16.97 จุด หรือ -0.38% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,790.92 จุด ลดลง 0.24 จุด หรือ -0.002% • (+) ยูเครนออกโรงแจง หลังสื่อเผยอาจไม่ร่วมนาโต หวังเลี่ยงสงครามรัสเซีย นายวาดิม ไพรสเตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำอังกฤษ กล่าวชี้แจงหลังสำนักข่าวบีบีซีรายงานคำกล่าวก่อนหน้านี้ของเขาว่า ยูเครนอาจตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามกับรัสเซีย “ผมขอชี้แจงว่าผมไม่ได้ต้องการสื่อความหมายเช่นนั้น โดยยูเครนพร้อมที่จะประนีประนอมในเรื่องอื่นๆ แต่ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับนาโต ซึ่งรัฐธรรมนูญของเราได้บัญญัติเกี่ยวกับการยื่นขอเป็นสมาชิกนาโต” นายไพรสเตโกกล่าว “เราไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตในขณะนี้ และเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม เราก็พร้อมที่จะประนีประนอมในหลายๆเรื่อง และนี่เป็นสิ่งที่เรากำลังเจรจากับทางรัสเซีย” เขากล่าว • (+) อังกฤษเตือนรัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ นางลิซ ทรูซ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวเตือนว่า รัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ “ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่ารัสเซียสามารถโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ และเราขอเรียกร้องให้รัสเซียคลายความตึงเครียด โดยเราพุ่งความสนใจไปที่ความปลอดภัยของชาวอังกฤษในยูเครน” นางทรูซกล่าว • (-) “ปูติน” เห็นพ้องรมว.ตปท.รัสเซีย ใช้การทูตเจรจาคลี่คลายวิกฤตยูเครน ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้อนุมัติในหลักการต่อแนวทางการตอบสนองของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียต่อคำตอบจากสหรัฐและชาติตะวันตกเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียก่อนหน้านี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวต่อปธน.ปูตินในวันนี้ว่า รัสเซียควรดำเนินการเจรจากับสหรัฐและชาติตะวันตกต่อไปเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน • (-) รมว.ตปท.รัสเซียเชื่อยังคงมีโอกาสบรรลุข้อตกลงกับชาติตะวันตก นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันนี้ว่า รัสเซียยังคงมีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงด้านความมั่นคงกับชาติตะวันตก “ในฐานะที่ผมเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ผมขอบอกว่าเรายังคงมีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลง” นายลาฟรอฟกล่าว • (-) ประธานเฟดเซนต์หลุยส์หนุนเร่งขึ้นดอกเบี้ย เหตุเงินเฟ้อดีดตัว นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดควรเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้น “ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ เพราะอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นมากกว่าคาด” นายบูลลาร์ดกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC “ความน่าเชื่อถือของเรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเราต้องดำเนินการหลังมีข้อมูลเข้ามา แต่เราต้องทำอย่างระมัดระวังโดยไม่ให้กระทบต่อตลาด” เขากล่าว • (-) นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย 7 ครั้งปีนี้ หลังเงินเฟ้อพุ่งสูงสุด 40 ปี นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี รวมทั้งเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 55% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งในปีนี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมทั้ง 7 ครั้งที่เหลือในปีนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค. นอกจากนี้ นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 88% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนมี.ค. รวมทั้งให้น้ำหนัก 95% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1.00% ภายในเดือนมิ.ย. • (-) ดอลลาร์แข็งค่า รับคาดการณ์เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (14 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.30% แตะที่ 96.3720 เมื่อคืนนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 115.62 เยน จากระดับ 115.27 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9256 ฟรังก์ จากระดับ 0.9250 ฟรังก์ แต่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2733 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2739 ดอลลาร์แคนาดา ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1299 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1340 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3524 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3551 ดอลลาร์

โดย  : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS)

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน ว่ารัสเซียจะบุกยุเครน โดยทางสหรัฐฯได้สั่งย้ายสถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟไปยังเมืองลวิว อย่างไรก็ตามภาพรวมประชาชนโดยทั่วไปไม่เห็นด้วยกับการที่จะมีสงคราม และพยายามที่จะหาวิธีสานความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซียมากกว่า ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 95 จุด โดยเมื่อวานนี้ดัชนีดอลลาร์เปิดตลาดที่ 96.03 จุด และแข็งค่าปิดตลาดที่ 96.28 จุด ขณะที่เช้านี้ดัชนีดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 96.24 จุด ภาพรวมดัชนีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเล็กน้อย ขณะที่ค่าเงินบาทยังคงอยู่ในทิศทางที่แข็งค่าโดยหลุดระดับ 32.50 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแนวรับที่สำคัญลงมา ค่าเงินบาทเช้านี้อยู่บริเวณ 32.43 บาท/ดอลลาร์ และหากค่าเงินบาทหลุดลึกกว่าระดับ 32.30 บาท/ดอลลาร์ จะมีโอกาสลงไปที่ระดับ 32.00-31.80 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้เป็นตัวกดดันที่ทำให้ภาพรวมของราคาทองคำไทยในรูปของค่าเงินบาทจะปรับตัวสูงขึ้นได้ไม่มากนัก จากการที่ราคาทองคำตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นกว่า 10 เหรียญ ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าลงมาประมาณ 10 สตางค์  สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Empire State Manufacturing Index คาดว่าจะออกมาดีขึ้นกว่าเดิม

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำขึ้นมาทำจุดสูงสุดใหม่บริเวณ 1,872 เหรียญ ซึ่งใกล้จุดสูงสุดเดิมที่ระดับ 1,877 เหรียญ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ภาพรวมแนวต้านสำคัญจะอยู่แถวบริเวณ 1,872-1,878 เหรียญ กลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้ขายทำกำไรตามแนวต้าน แต่หากราคาทองคำสามารถขึ้นไปทะลุเหนือ 1,885 เหรียญ โอกาสที่จะเคลื่อนตัวไปต่อที่ระดับ 1,916 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดเดิมเมื่อช่วงกลางปีที่แล้วก็จะมีโอกาสสูง สำหรับ Gold Comex และ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,850 เหรียญ และแนวต้าน 1,880 เหรียญ ด้านราคาทองคำไทยน่าจะเปิดปรับเพิ่ม +100 บาท/บาททองคำ และทองไทยจะมีแนวต้านสำคัญที่ 28,750 บาท/บาททองคำ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ยังแนะนำให้หาจังวะซื้อตามแนวโน้มทิศทางในกรอบขึ้นเช่นเดิม แต่ควรปิดทำกำไรเป็นระยะตามกรอบแนวต้าน ป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของข่าวและแรงเทขายจากตลาด

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

เน้นเข้าออกเร็วมากขึ้น หาจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัวและขายทำกำไรตามกรอบแนวต้าน

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

ยังไม่แนะนำให้เปิดสถานนะ รอดูการทดสอบแนวต้านของราคา

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ยูเครน  เจ้าหน้าที่สหรัฐเตือนว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ รวมทั้งในช่วงที่กำลังมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ส่วนการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตยูเครน   นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

มุมมองทองคำภาคเช้า  ทองคำปิดในแดนบวกติดต่อกันยาวนานถึง 7 วันทำการ และล่าสุดปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อคืนนี้ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนยังคงเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเตือนว่า รัสเซียพร้อมที่จะบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ  นายแอนโทนีบลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้สั่งย้ายสถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟไปยังเมืองลวิว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนยูเครนมีความตึงเครียดอย่างมาก  

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ยูเครน  เจ้าหน้าที่สหรัฐเตือนว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ รวมทั้งในช่วงที่กำลังมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ส่วนการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตยูเครน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,852–1,846- 1,839

แนวต้าน  1,878 – 1,885-1,895

ทองคำปิดตลาดขยับตัวขึ้นช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่ขยับตัวสูงขึ้น และความตึงเครียดระหว่างรัฐเซียและชาติตะวันตกกระตุ้นแรงซื้อทองคำ นักลงทุนอาจพิจารณารอตั้งรับเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาที่แนวรับ 

ที่มา : gold.in.th ( 15 ก.พ. 65 )

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.