ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 25 ก.พ.65 by HGF, MTS, GCAP

281

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ทองปรับขึ้นในรอบเกือบ 18 เดือน จากความรุนแรงในยูเครน

จับตาการประชุมฉุกเฉินของนาโตในวันนี้

แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวขึ้นในกรอบแคบลง

  • ราคาทองคำ Spot  เมื่อวานที่ผ่านมามีความผันผวนอย่างมาก เนื่องจากราคาทองคำปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดบริเวณ 1,974 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 18 เดือน จากที่รัสเซียได้บุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทะเล และอากาศ ซึ่งนับว่าเป็นเหตุการณ์รุกรานประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางคืนราคาทองคำเกิดแรงเทขายแรงออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากนาโตยืนยันจะไม่ส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครน เนื่องจากยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต โดยวันนี้นาโตจะทำการประชุมฉุกเฉินผ่านระบบออนไลน์ โดยเป็นการประชุมของผู้นำชาติสมาชิกนาโตจำนวน 30 ประเทศ ซึ่งการประชุมครั้งนี้นับว่าเป็นการประชุมที่นักลงทุนต้องจับตามอง ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ถือครองทองคำเท่าเดิมจากเมื่อวาน
  • คืนนี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเดือนม.ค. ตลาดคาดว่าเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน จากเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบรายปี จากเพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบรายปี นอกจากนี้สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค. ตลาดคาดว่าเพิ่มขึ้น 1.1% จากที่ลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค. และยอดทำสัญญาขายบ้านรอปิดการขายเดือนม.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5% จากที่ลดลง 3.8% ในเดือนธ.ค.
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดปรับตัวขึ้นในกรอบแคบลง โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,890 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,880 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,950 ดอลลาร์ และ 1,975 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

- Advertisement -

Closechg.SupportResistance
1,902.94-5.161,890/1,8801,950/1,975

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
30,000+1,10028,750/28,65029,900/30,000

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
29,360-79029,180/28,85030,000/30,570

แนะนำเข้าซื้อราคาทอง Spot ที่ 1,890 ดอลลาร์ (GF 29,180บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,880 ดอลลาร์ (GF 28,850บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,890.0-62.01,892/1,8821,952/1,977

แนะนำเข้าซื้อราคา GOH22 ที่ 1,892 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,882 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทเมื่อวานนี้กลับมาอ่อนค่าทิศทางเดียวกับตลาดโลก ทั้งนี้นักลงทุนมีความกังวลสถานการณ์ในยูเครนที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทคาดว่าอ่อนค่า สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.40 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.08 บาท/ดอลลาร์

News

เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นในกรุงเคียฟ หลัง “ปูติน” สั่งเปิดฉากปฏิบัติการทหาร

          สำนักข่าวเอ็นบีซีและซีเอ็นเอ็นรายงานตรงกันว่า เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทหารในดอนบาส    ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้จัดการประชุมฉุกเฉินขึ้น เพื่อหารือถึงสถานการณ์ตึงเครียด    อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ผู้นำรัสเซียไม่ได้ต้องการที่จะเข้ายึดครองยูเครน พร้อมเรียกร้องให้กองกำลังยูเครนวางอาวุธและถอยทัพกลับไป และประกาศด้วยว่า รัสเซียจะไม่ยอมปล่อยให้ยูเครนครอบครองอาวุธนิวเคลียร์    เมื่อคืนวานนี้ กระทรวงการต่างประเทศยูเครนออกแถลงการณ์เตือนให้ชาวยูเครนรีบเดินทางออกจากรัสเซียโดยทันที และเตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย     แถลงการณ์ระบุว่า “ความก้าวร้าวที่เพิ่มมากขึ้นของรัสเซียต่อยูเครนอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อการให้ความช่วยเหลือจากสถานกงสุลในสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเราขอย้ำว่า การละเลยคำแนะนำเหล่านี้อาจสร้างความซับซ้อนต่อการให้ความคุ้มครองอย่างเหมาะสมต่อพลเมืองชาวยูเครนในสหพันธรัฐรัสเซีย”

สหรัฐเผยทหารรัสเซียราว 80% อยู่ในตำแหน่งเตรียมบุกยูเครน

          สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้สั่งการให้กองกำลังของรัสเซียราว 80% ที่อยู่ตามแนวชายแดนยูเครนเข้าประจำการในตำแหน่งเตรียมบุกโจมตีเต็มรูปแบบ โดยกองกำลังบางส่วนอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนไปเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น   “พวกเขาเตรียมพร้อมเต็มที่แล้ว” แหล่งข่าวที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนระบุ    ทั้งนี้ สหรัฐประเมินว่าขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซียกว่า 150,000 คนประจำการอยู่ตามแนวชายแดนยูเครน   การเปิดเผยดังของแหล่งข่าวดังกล่าวยิ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลว่ารัสเซียจะส่งทหารเข้ารุกรานอยู่เครน สวนทางกับความคาดหวังของรัฐบาลสหรัฐที่ว่า ปธน.ปูตินจะหยุดเคลื่อนไหวหลังรัสเซียประกาศรับรองเอกราชแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ของยูเครนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้    “รัสเซียได้เตรียมพร้อมจนถึงจุดที่เริ่มบุกโจมตีได้ทันทีที่ได้รับคำสั่ง” แหล่งข่าวระบุ     อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวมิได้เปิดเผยหลักฐานสนับสนุนข้อมูลนี้

ปธ.เฟดซานฟรานซิสโกหนุนขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง สกัดเงินเฟ้อสหรัฐ

          นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกคาดว่า เฟดอาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 4 ครั้งในปีนี้ เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อไม่ให้พุ่งสูงขึ้นมากจนเกินไป   “เรามีความเห็นโดยรวมตรงกันว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงเกินไป แต่ดอกเบี้ยกลับต่ำเกินไป” นางดาลีกล่าวในที่ประชุม Los Angeles World Affairs Council & Town Hall    นางดาลีกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยให้เร็วขึ้นอีกเล็กน้อย นั่นแปลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมแต่ละครั้งเท่านั้นยังไม่พอ และการรอต่อไปในปีนี้แล้วค่อยเริ่มปรับลดงบดุลวงเงิน 9 ล้านล้านดอลลาร์ก็ยังไม่ทันการ”    ทั้งนี้ การออกมาหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งของนางดาลีซึ่งเป็นท่าทีในเชิงรุกนั้น แตกต่างไปจากการแสดงความเห็นครั้งที่ผ่านมา     นอกจากนี้ นางดาลียังกล่าวว่า เฟดอาจต้องพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าปกติที่ระดับ 0.50% เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ แม้ว่าตอนนี้ นางดาลีจะยังหนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ก็ตาม   รายงานยังระบุว่า แม้ว่านางดาลีจะเห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 4 ครั้ง แต่ก็มีความเป็นไปได้มากว่าเฟดจะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่านั้น เพื่อให้ดีมานด์สอดคล้องกับซัพพลาย เว้นแต่ว่าดีมานด์ฝั่งผู้บริโภคจะลดลงหรือซัพพลายเชนจะกลับมาฟื้นตัวเร็วกว่าที่เธอคาดไว้

โดย  : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS)

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำแกว่งตัวอย่างมากท่ามกลางสงครามในยูเครน โดยรัสเซียทำการบุกยูเครนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่บริเวณ 1,975 เหรียญ ก่อนที่จะมีแรงแกว่งและแรงซื้อขายอย่างหนัก หลังจากที่รัสเซียประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ และสามารถเข้ายึดโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองเชอร์โนบิลของยูเครนได้แล้ว ทำให้ภาพรวมตลาดเริ่มคลายความกังวลเรื่องสงคราม ทำให้ราคาทองคำร่วงลงมาอย่างรวดเร็วในช่วงปลายตลาด Comex และบางช่วงลงไปหลุด 1,900 เหรียญ แต่สามารถรีบาวน์กลับขึ้นมาที่ 1,920 เหรียญได้ในเช้านี้ ทั้งนี้ ตลาดยังคงมีแรงเทขายทำให้ราคาทองคำทรงตัวที่บริเวณ 1,910 เหรียญ โดยภาพรวมของสงคราม ตลาดคาดว่าน่าจะเป็นสงครามเพียงฝ่ายเดียว เนื่องจากนาโต้ไม่ได้ส่งกองทัพเข้าไปช่วยเนื่องจากยูเครนไม่ใช่สมาชิกของนาโต้ รวมถึงสหรัฐฯและยุโรปก็ไม่ได้ส่งกำลังทหารเข้าไป ดังนั้นคาดการณ์ว่าสถานการณ์สงครามน่าจะสิ้นสุดโดยเร็วและไม่ขยายความรุนแรงออกไป ขณะที่ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ ได้แก่ Dow jones และ Nasdaq ปรับตัวกลับขึ้นมาเป็นปกติ หลังจากเปิดตลาดร่วงลงไปลึก หุ้นตลาดเอเชียก็มีการรีบาวน์กลับขึ้นเช่นเดียวกัน ด้านดัชนีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากสภาวะสงคราม ดอลลาร์กับทองคำถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เมื่อวานนี้ดัชนีดอลลาร์ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 97.73 จุด  แต่พอสงครามสงบลง ดัชนีดอลลาร์ก็อ่อนค่าลงมาที่ 97.00 จุด ขณะที่เช้านี้ดัชนีดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ 96.95 จุด ทำให้จะเห็นการแกว่งตัวของค่าเงินบาทตามไปด้วย โดยเมื่อวานนี้เปิดตลาดที่ 32.66 บาท/ดอลลาร์ และอ่อนค่ามาโดยตลอด ช่วงกลางคืนปิดที่ 32.51 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่เช้านี้ทรงตัวอยู่ที่ 32.51 บาท/ดอลลาร์ เรียกว่าทุกตลาดการเงินและตลาดการลงทุนมีความผันผวนตามสภาวะของตลาดโลกที่เข้ามากระทบอย่างหนัก แม้กระทั่งตลาดคริปโตเมื่อวานร่วงลงอย่างหนักเช่นเดียวกัน fด้านตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้  ได้แก่ Prelim GDP q/q, Unemployment Claims, Prelim GDP Price Index q/q, New Home Sales  ภาพรวม ออกมาดีกว่าคาดการณ์เล็กน้อย  สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Core PCE Price Index m/m  คาดว่าจะออกมาดีขึ้น และ Core Durable Goods Orders m/m คาดว่าจะออกมาลดลง ภาพรวมตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในวันนี้คาดว่าน่าจะทรงตัว จับตาประเด็นข่าวในวันนี้น่าจะเป็นประเด็นสงครามและมาตรการคว่ำบาตรของ G7 ที่จะจัดประชุมด่วน กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันถือครองที่ 1,029.31 ตัน

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำในเชิงเทคนิค ทำทดสอบ New High ที่บริเวณ 1,974 เหรียญ แต่ยังต่ำกว่าจุดสูงสุดเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 63 ที่ทำจุดสูงสุดที่ระดับ 2,075 เหรียญ การที่ทองคำแกว่งตัวอย่างมากเกิดจากสภาวะผิดปกติ ซึ่งจะเห็นได้จากกราฟในระยะกลาง กราฟรายวันกลับมาที่เก่าใกล้เคียงเดิมบริเวณ 1,910 เหรียญ เหมือนกับว่าไม่เกิดอะไรขึ้น ราคาเปิดกับราคาปิดใกล้เคียงเดิม สัญญาณทางเทคนิคยังคงเป็นทิศทางขาขึ้น โดยราคาทองคำยังอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น และกลาง แนะนำการลงทุนตามแนวโน้มทิศทางขาขึ้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับสงคราม ราคาทองคำจะมีแนวรับที่ 1,890 เหรียญ เป็นจุดที่เมื่อวานดิ่งลงมา และแนวต้านที่ 1,950 เหรียญ  สำหรับ Gold Comex และ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,895 เหรียญ และแนวต้าน 1,950 เหรียญ ด้านราคาทองคำไทยน่าจะเปิดปรับลดลง -500 บาท/บาททองคำ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ยังแนะนำเทรดระยะสั้นในกรอบตามแนวโน้มขาขึ้น ระวังความผันผวนของราคา

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

เก็งกำไรระยะสั้น เปิดสถานะเมื่อราคาย่อตัวตามเเนวรับ และปิดกำไรตามกรอบแนวต้าน

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

ยังไม่แนะนำให้เปิดสถานะ หรือรอเปิดสถานะเมื่อราคาขึ้นทดสอบแนวต้านหรือหลุดเเนวรับ เน้นเทรดระยะสั้นๆ เข้าออกไว้ มีจุดStop Loss หากราคายังผ่านแนวต้านได้

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน 

มุมมองทองคำภาคเช้า  ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังมีรายงานว่ารัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน  นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากรัสเซียได้บุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทะเล และอากาศ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์รุกรานประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้ทหารรัสเซียสามารถเข้ายึดโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองเชอร์โนบิลของยูเครนได้แล้ว

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเสริมกำลังทหารทางฝั่งตะวันออก ซึ่งรวมถึงการเตรียมเครื่องบินรบจำนวนกว่า 100 ลำ หลังจากที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน   ทางด้านนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า วิกฤตการณ์ในยูเครนจะส่งผลกระทบในระยะกลางต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่เฟดใช้ประกอบการพิจารณาถอนมาตรการ  QE

นอกจากนี้นักลงทุนยังต้องคอยติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในคืนนี้ได้แก่ คำสั่งซื้อสินค้าคงทน  รายได้ส่วนบุคคล  รายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล  ดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภค  ดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล  ดัชนีวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค  ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย   เป็นต้น   

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,893–1,888- 1,883

แนวต้าน  1,927 – 1,933-1,945

ราคาทองคำขยับตัวขึ้นไปทำ New High สูงที่สุดในรอบหลายเดือนหลังมีรายงานว่ารัสเซียเปิดฉากบุกโจมตีทางภาคตะวันออกของยูเครน  ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ก่อนที่ราคาจะปรับตัวลงในช่วงกลางดึกหลังจากประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ  อย่างไรก็ดีนักลงทุนยังสามารถตั้งรับเมื่อราคาย่อตัว

ที่มา : gold.in.th ( 25 ก.พ. 65 )

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.