ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองปิดพุ่ง $43.1 วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

335

- Advertisement -

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,940 ดอลลาร์ในวันอังคาร (1 มี.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงเป็นแรงกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นอกจากนี้ การร่วงของตลาดหุ้นสหรัฐและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำ

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 43.1 ดอลลาร์ หรือ 2.27% ปิดที่ 1,943.8 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1.175 ดอลลาร์ หรือ 4.82% ปิดที่ 25.541 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 13.2 ดอลลาร์ หรือ 1.27% ปิดที่ 1,051.9 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 33.20 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 2,537.80 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งสัญญาณยืดเยื้อ หลังจากการเจรจาโดยตรงระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันจันทร์ไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด และทั้งสองฝ่ายจะทำการเจรจารอบต่อไปที่ชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ในอีกไม่กี่วัน

นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายหลักในการปกป้องตนเองจากภัยคุกคามของชาติตะวันตก

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีต่อเมืองต่างๆในยูเครน ก่อนที่จะมีการเจรจาหยุดยิงในรอบต่อไป

นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันที่ 2 มี.ค. และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 3 มี.ค. โดยการแถลงทั้งสองวันจะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย

- Advertisement -

โดย : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 65)

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.