ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 7 มี.ค.65 by HGF

475

- Advertisement -

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในยูเครนหนุนราคาทองคำ

สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.

แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways up  

  • ราคาทองคำ Spot สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแรงอีกครั้งเข้าใกล้บริเวณ 1,974 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของสัปดาห์ก่อน เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบในการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงดำเนินไปต่อเนื่องเป็น 2 สัปดาห์แล้ว รวมถึงความรุนแรงที่ส่อแววมากขึ้นหลังการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน ขณะที่ในวันนี้จะมีการจัดการเจรจากันรอบที่ 3 กันอีกครั้ง ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust ซื้อทองคำสุทธิ 27.29 ตันจากสัปดาห์ก่อน
  • สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.ซึ่งตลาดคาดว่าจะเพิ่ม 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน จากเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หรือเพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากเพิ่มขึ้น 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้สหรัฐดุลการค้าเดือนม.ค. จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของม.มิชิแกน
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดเคลื่อนไหว Sideways up ทั้งนี้ราคาทองคำในระยะสั้นยังมีแนวโน้มผันผวนตามสถานการณ์ในยูเครน  โดยราคาทองคำมีแนวรับ 1,960 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปที่ 1,940 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,000 ดอลลาร์ และ 2,100 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

- Advertisement -

Closechg.SupportResistance
1,973.50+37.601,960/1,9402,000/2,100

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
30,250+25030,100/29,90030,750/30,900

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
30,570+34030,250/30,05030,720/30,880

สำหรับนักลงทุนที่ซื้อไว้แนะนำถือต่อไป (Let Profits Run) ส่วนการเข้าซื้อราคาทอง Spot รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา spot ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,960 ดอลลาร์ (GF 30,250 บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,950 ดอลลาร์ (GF 30,120 บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,966.90+19.901,962/1,9422,002/2,102

สำหรับนักลงทุนที่ซื้อไว้แนะนำถือต่อไป (Let Profits Run) ส่วนการเข้าซื้อราคา GOH22 รอบใหม่ สามารถเข้าซื้อเมื่อราคา GOH22 ปรับลงมาบริเวณ ที่ 1,962 ดอลลาร์ โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,952 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ค่าเงินบาทสัปดาห์ที่ผ่านมาทรงตัวไม่ไกลจากสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตามเงินบาทยังทรงตัวในทิศทางอ่อนค่า ซึ่งมาจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเนื่องจากเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดในยูเครน-รัสเซีย ทั้งนี้คาดว่าแนวโน้มค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 32.48-33.0 บาท/ดอลลาร์ สำหรับ USD Futures เดือนมี.ค.65 มีแนวรับที่ 32.48 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 33.0 บาท/ดอลลาร์

News

สหรัฐเผยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยูเครนถูกปิดแล้ว ไม่พบกัมมันตรังสีรั่วไหล

          นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครน ได้รับการป้องกันด้วยระบบโครงสร้างของอาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่แข็งแกร่ง และได้มีการปิดเตาปฏิกรณ์อย่างปลอดภัยแล้ว     นางแกรนโฮล์มโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า เธอได้พูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของยูเครนเกี่ยวกับสถานการณ์ในโรงไฟฟ้า หลังถูกยิงโจมตีระหว่างการสู้รบของกองกำลังรัสเซียและยูเครน โดยนางแกรนโฮล์มกล่าวว่า “เราไม่พบข้อมูลปริมาณสารกัมมันตรังสีที่เพิ่มขึ้นใกล้กับโรงไฟฟ้า”   ทั้งนี้ นายดมิโทร ออร์ลอฟ นายกเทศมนตรีเมืองอีเนอร์โกดาร์ของยูเครนเปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย หลังจากกองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้าโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว และได้เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่าย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต    ทางด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนได้แสดงความกังวล และระบุว่า “หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียระเบิด มันจะใหญ่กว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า”     ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน หลังจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้เกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย รวมทั้งวิตกว่าปฏิบัติการรุกรานยูเครนภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

“ไบเดน” เรียกร้องรัสเซียยุติโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครน หวั่นไม่ปลอดภัย

          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครน หลังจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้เกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งส่งผลให้หลายฝ่ายวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย รวมทั้งวิตกว่าปฏิบัติการรุกรานยูเครนภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น    ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนได้พูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ ซาเลนสกี ผู้นำเครน เพื่อรับทราบสถานการณ์คืบหน้าเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย โดยผู้นำสหรัฐและยูเครนต่างก็เรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าถึงโรงไฟฟ้าแห่งนี้  ทางด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้ระดมยิงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียจากทุก ๆ ด้าน พร้อมกับเรียกร้องให้ทหารรัสเซียหยุดยิงทันที เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์   “หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียระเบิด มันจะใหญ่กว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า” นายคูเลบากล่าว โดยเขาระบุถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลของยูเครนในปี 2529 ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติด้านนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

EU เตรียมรับมือรัสเซียหยุดส่งก๊าซ ตอบโต้ที่ถูกคว่ำบาตรหลังบุกยูเครน

          สหภาพยุโรป (EU) เตรียมพร้อมรับมือหากรัสเซียตัดสินใจระงับการส่งก๊าซธรรมชาติในภูมิภาค หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนและถูกนานาชาติคว่ำบาตร  คาดรี ซิมสัน คณะกรรมาธิการด้านนโยบายของ EU ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “เราเห็นจากคราวก่อนที่รัสเซียบุกยึดไครเมีย ซึ่งเราได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรที่อาจทำให้รัสเซียโต้กลับ เราจึงได้เตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้จากรัสเซียที่อาจรวมถึงภาคพลังงาน เรามีแผนรองรับหากรัสเซียระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติบางส่วนหรือทั้งหมด”   ทั้งนี้ EU ใช้ก๊าซธรรมชาติส่วนใหญ่ที่นำเข้าจากรัสเซีย โดยในปี 2563 รัสเซียส่งออกก๊าซธรรมชาติคิดเป็นสัดส่วน 43.4% ของปริมาณก๊าซทั้งหมดใน EU ตามด้วยนอร์เวย์ซึ่งส่งออกอยู่ที่ 20%    อย่างไรก็ดี หลังจากที่บรรดาชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงต่อรัสเซียหลังเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สร้างความกังวลว่า รัสเซียอาจหาทางตอบโต้ด้วยการระงับส่งออกก๊าซธรรมชาติให้กับยุโรป  

ที่มา : gold.in.th ( 7 มี.ค.65 )

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.