ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองปิดพุ่ง $11.5 สงครามยูเครนหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

309

- Advertisement -

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (18 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน และภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 11.5 ดอลลาร์ หรือ 0.58% ปิดที่ 1,986.4 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 45 เซนต์ หรือ 1.75% ปิดที่ 26.15 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 26.3 ดอลลาร์ หรือ 2.65% ปิดที่ 1,020.5 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 89.70 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 2,445.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจจะยืดเยื้อต่อไป ในขณะที่การเจรจาสันติภาพของทั้งสองฝ่ายยังไม่มีแนวโน้มคืบหน้า

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า การเจรจาสันติภาพกับยูเครนได้ถึงทางตัน และกองทัพรัสเซียจะทำการสู้รบต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ แม้ว่ารัสเซียได้สูญเสียทหารจำนวนหลายพันนายจากการสู้รบในยูเครนที่ดำเนินมาตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ก็ตาม

ทางด้านธนาคารโลกได้ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 3.2% จากเดิมที่ระดับ 4.1% โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านลดลง 2 จุด สู่ระดับ 77 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน โดยมีสาเหตุจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน สต็อกบ้านในระดับต่ำ การพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง, ราคาบ้าน และต้นทุนในการก่อสร้าง

- Advertisement -

โดย : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 65)

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.