ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

วิเคราะห์ราคาทองคำ 30 พ.ย.63(ภาคเช้า) by MTS

512

- Advertisement -

โดย  : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS)

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องอีกครั้ง หลุด 1,800 เหรียญลงมา ท่ามกลางแรงเทขายอย่างต่อเนื่อง และตลาดมีการทำต่ำสุดบริเวณ 1,774 เหรียญโดยประมาณ ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในวันศุกร์ไม่มีเนื่องในวันหยุด Black Friday แต่มีการซื้อขายสินค้าที่มากขึ้นในวันเทศกาลดังกลช่าวอย่างมากผ่านทางออนไลน์ และสะท้อนถึงภาวะการจับจ่ายใช้สอยที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ด้านดัชนีดอลลาร์ปรับลดลงต่อเนื่องใกล้เคียงอ่อนค่ามากสุด และเช้านี้อ่อนค่าต่อ 91.64 จุด ในส่วนค่าเงินยูโรทำแข็งค่าต่อเนื่องแตะ 1.1970 ดอลลาร์/ยูโร และบาททรงตัวโดยไม่ได้แข็งค่ามากขึ้นหรืออ่อนค่ามากขึ้นเท่าไหร่นัก สำหรับคืนนี้ต้องติดตามตัวเลขเศษฐกิจสำคัญ ได้แก่ Chicago PMI ที่คาดจะออกมาแย่ลง ขณะที่ Pending Home Sales คาดจะดีขึ้น ในส่วนของจีนดูจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้นและได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ค่อนข้างน้อย และล่าสุดข้อมูล PMI ภาคการผลิตจีนออกมาดีขึ้นโดยข้อมูลเช้านี้พบ 52.1 จุด  เมื่อพิจารณาดัชนีดาวโจนส์พบ ปิด +0.1% ที่ระดับ 29,910.37 จุด  ขณะที่การเมืองของสหรัฐฯ ฉายแววนายทรัมป์ยอมรับความพ่ายแพ้มากขึ้นเพื่อส่งมอบตำแหน่งให้แก่นายไบเดนในพิธีสาบานตน 20 ม.ค. นี้  อย่างไรก็ดี ดูเหมือนทองคำเริ่มจะตอบรับสภาวะข่าววัคซีนที่น่าจะมีการเริ่มใช้งานได้ในปีหน้า และคาดว่าจะเริ่มกระจายได้ปีหน้า ซึ่งประเทศไทยที่ใช้ AstraZeneca ที่คาดน่าจะเป็นผลดีที่สุดกว่า Pfizer และ Moderna ที่น่าจะถึงไทยราวเม.ย. ปีหน้า

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังเป็นแนวโน้มขาลงตามที่ได้วิเคราะห์ไว้ก่อนหน้า ด้านทองคำทำ New Low ในรอบกว่า 5 เดือนบริเวณ 1,774 เหรียญโดยประมาณ  ซึ่งทองคำมีภาวะ Oversold ในกราฟรายวัน โดยวันนี้คาดทองคำจะมีแนวรับสำคัญ 1,770 เหรียญ ที่เป็นจุดที่สามารถ  Break ขึ้นมาได้ในเดือนมิ.ย. ขณะที่แนวต้านหลักจะอยู่บริเวณ 1,800 เหรียญในระยะสั้นๆ ยังแนะนำให้นักลงทุนหาจังหวะปิดสถานะ Long ด้วยการใช้ Stop Loss ตามคำแนะนำก่อนหน้านี้ หรือไม่ทำการเปิดสถานะ Long เพิ่มมากขึ้นในการเพิ่มความเสี่ยง แนะนำบริหารพอร์ตให้สมดุลมากขึ้นจากสภาวะขาลงในเวลานี้ ขณะที่  Gold Online Futures คาดจะมีแนวรับ 1,762 เหรียญ และแนวต้าน 1,795 เหรียญ สำหรับ Gold Spot จะมีแนวรับแถว 1,760 เหรียญ และแนวต้าน 1,792  เหรียญ ขณะที่ Gold Comex Series G ตัวใหม่จะมีแนวรับระยะสั้น 1,764 เหรียญ และแนวต้าน 1,797 เหรียญ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไทยคาดจะมีแนวรับสำคัญ 25,000 บาท/บาททองคำ และแนวต้าน 26,000 บาท/บาททองคำ

- Advertisement -

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

เก็งกำไรกรอบขาขึ้น ไม่แนะนำให้ทำการเปิด Long เน้นบริหารพอร์ตให้ดี มี Stop Loss ทุกครั้ง

– นักลงทุนที่ถือ Long Position 

ไม่แนะนำให้ถือครองสถานะ Long แนะนำให้ปิดสถานะก่อน

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

หาจังหวะขายก่อนเมื่อราคาปรับขึ้น และรอปิดสถานะทำกำไรเมื่อราคาอ่อนตัวลง มี Stop Loss เหนือแนวต้านทุกครั้ง

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

แนะนำให้ปรับพอร์ตการลงทุนให้สมดุลกับภาวะขาลงเวลานี้ ลด Long และหาจังหวะปิด Long ออกไปก่อน ไม่แนะนำให้ใช้ Leverage เยอะ และควรมี Stop Loss ทุกครั้งเพื่อป้องกันความเสี่ยง

Gold Futures Z20 จะมีแนวรับที่ระดับ 25,550 บาท และแนวต้านที่ระดับ 25,900 บาท

- Advertisement -

Leave a Reply