ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองปิดบวก $8.9 เก็งสหรัฐกระตุ้นศก.-บอนด์ยีลด์ร่วงหนุนแรงซื้อ

440

- Advertisement -

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า สหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 นอกจากนี้ การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังเป็นปัจจัยดึงดูดแรงซื้อทองคำ
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 8.9 ดอลลาร์ หรือ 0.48% ปิดที่ 1,874.9 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.ปีนี้
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 5.8 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 24.736 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 12.4 ดอลลาร์ หรือ 1.18% ปิดที่ 1,037 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 23.40 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 2,327.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ขานรับความหวังที่ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์) เป็นเวลา 1 สัปดาห์ในวันนี้ และเพื่อให้เวลาแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากขึ้นในการเจรจาข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา แสดงความหวังว่า สภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการออกกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ภายในวันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญภาวะชัตดาวน์

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าเสียโอกาส (opportunity cost) ของการถือครองทองคำ ปรับตัวลง และเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำ

- Advertisement -

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.908% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.662% เมื่อคืนนี้

โดย : สำนักข่าวอินโฟเควสท์

- Advertisement -

Leave a Reply