ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทิศทางราคาทองคำระยะสั้นยังน่าห่วง ลุ้นอย่าหลุด $1,820

520

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำยังน่าห่วง ลุ้นอย่าหลุด $1,820

การเคลื่อนไหวของราคาทองคำวันนี้ (14 ธ.ค.) ได้ขยับลดลงจากที่ในช่วงเช้าอยู่ระดับ 1,840 ดอลลาร์ จนกระทั่งในช่วงเย็นลงมาทำจุดต่ำสุดที่ 1,819 ดอลลาร์ ก่อนจะขยับบวกขึ้นมาเล็กน้อยมาเคลื่อนไหวแนว 1,825 ดอลลาร์ ขณะที่ภาพรวมการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในประเทศ ได้ปรับราคา 6 ครั้ง รวมลดลงบาทละ 200 บาท ก่อนมาปิดดตลาดที่ ราคารับซื้อบาทละ 25,950 บาท ขายออกบาทละ 26,050 บาท

กราฟราคาทองคำ ราย 1 ชั่งโมง

ราคาทองคำระยะสั้นยังไม่สู้ดี เพราะยังเป็นช่วงการพักฐาน และเทรนด์ค่าเงินดอลลาร์เริ่มกลับตัว แม้ในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำจะขึ้นแตะ 1,870 ดอลลาร์แต่ไม่สามารถยืนระยะได้จึงร่วงลงมาเคลื่อนไหวแนว 1,840 ดอลลาร์ หลังจากนี้หากราคาขยับขึ้นไปยืนเหนือ 1,860 ดอลลาร์ได้ โอกาสจะได้ลุ้นขึ้นไปแตะ 1,900 ดอลลาร์ในสิ้นปี แต่หากราคาร่วงลงมาและแนวรับ 1,820 ดอลลาร์เอาไม่อยู่ ราคาอาจจะลงไปทดสอบ 1,800 ดอลลาร์อีกครั้ง และหากแนวรับนี้ยังเอาไม่อยู่ในทางเทคนิคชี้ชัดอาจจะเห็นนิวโลว์ โดยราคาอาจร่วงลึกไปถึงแนว 1,700 ดอลลาร์ และ1,680 ดอลลาร์ แต่ความเห็นส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่น่าจะลงลึกไปถึงขนาดนั้น

นายพิพัฒน์ วชิรลาภไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ เทรด จำกัด หรือ SCT GOLD กล่าวกับ Goldaround.com

หลังจากนี้ คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนไหว sideway ไปจนถึงสิ้นปี เพราะยังไม่เห็นปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามาหนุน ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ราคาทองคำไม่ตอบสนองข่าวความคืบหน้าวัคซีน COVID-19 เหมือนในช่วงแรก

- Advertisement -

ขณะที่ ผลการประชุมเฟดที่จะมีขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ก็ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง จนกว่า “โจ ไบเดน” จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมกราคม เช่นเดียวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนหน้าเช่นกัน

ประเด็นที่ต้องจับตามองในช่วงนี้ จะมีเพียงแค่ความคืบหน้าการเจรจาระหว่างรัฐบาลอังกฤษกับสหภาพยุโรป และมีแนวโน้มจะออกมาเป็น No-deal Brexit สูงมาก ซึ่งจะทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และจะส่งผลต่อราคาทองคำโดยตรง

จากสถานการณ์ในขณะนี้ ทำให้คาดการณ์ว่าราคาทองคำในเดือน มกราคม จะผันผวนอย่างหนัก เพราะหลังการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จะมีการแถลงนโยบายใหม่หมด ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโฉมในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ดัชนีตลาดหุ้นดีดตัวขึ้น และดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะทำให้ราคาทองคำย่อลงแรง แต่หลังจากนั้น ราคาทองคำจะเริ่มปรับตัว เพราะจะมีการอัดฉีดเงินก้อนใหญ่เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ราคาทองคำฟื้นตัวกลับมา เมื่อผนวกกับปริมาณเงินปริมาณมหาศาลที่ใช้ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมาก ทำให้มองว่าในระยะกลางและระยะยาว ราคาทองคำยังไปได้ดี

นายพิพัฒน์ วชิรลาภไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ เทรด จำกัด หรือ SCT GOLD กล่าวกับ Goldaround.com

ที่มา : Gold Around.com

- Advertisement -

Leave a Reply