ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

วิเคราะห์ราคาทองคำ 4-8 ม.ค.64(ภาคเช้า) by LHC

440

- Advertisement -

โดย : บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

ภาพรวมทิศทางราคาทอง

ราคาทองคําเคลื่อนไหว  Sideway ในกรอบแคบๆในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2020 โดยขึ้นมาจ่อโซนราคาสําคัญที่ 1900$ ทางด้านกองทุนSPDR เพิ่มสัดส่วนการถือครองทองคําเล็กน้อย

สรุปข่าวเด่น รายสัปดาห์

กทม.ยกระดับคุมโควิดสั่งปิดตลาด-ทุกพื้นที่เสี่ยง ร้านอาหารให้ซื้อกลับภายหลังพบมีการติดเชื่อลักษณะกลุ่มก้อนในสถานบริการและสถานที่หลายแห่ง คณะกรรมการจึงได้หารือเพื่อยกระดับความเข้มข้น การควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิท-19 โดยจะมีประกาศปิดสถานที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.เป็นต้นไป โดยจะยกเลิกประกาศฉบับที่ได้ออกไปแล้วทั้งหมด และใช้ประกาศฉบับใหม่แทน

- Advertisement -

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานตัวเลขหนี้ครัวเรือน ณ สินไตรมาส 3 ปี 2563 อยู่ที่ระดับ 13.76 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนต่อ GDP ที่ 86.6% ซึงเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์หรือสูงสุดในรอบ 18 ปีนับตั้งแต่เก็บสถิติมา

สถานการณ์การติดเชื้อจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ ยังคงแย่ลงโดยจํานวนผู้ติดเชื้อและรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและเริ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่คล้ายกับในอังกฤษ ขณะที่แผนการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ก็ล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้

จีนและสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงด้านการลงทุนระหว่างกันแล้วเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.หลังจากเจรจายืดเยื้อมานานถึง 7 ปี ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวได้เรียกร้องให้จีนปรับปรุงการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรม อาทิการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีและให้การอุดหนุนที่ไม่โปร่งใสกับบริษัทของรัฐบาล

อังกฤษเผยผลศึกษาที่ยืนยันว่าไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่กําลังเขย่าขวัญชาวโลกไม่มีแนวโน้มทําให้อาการป่วยรุนแรงกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอียูเห็นด้วยกับข้อมูลดังกล่าว แต่เตือนว่าความสามารถในการระบาดที่สูงขี้น  อาจเพิ่มภาระให้สถานพยาบาลรวมทั้ง ทําให้มีผู้เสียชีวิตมากขี้น  อย่างไรก็ตามมีข่าวดีให้ได้เบาใจบ้างหลังลอนดอนอนุมัติฉุกเฉินให้ใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซ์ฟอร์ด ซึ่งก็เป็นตัวที่ไทยไปจองซื้อและร่วมในการบรรจุและแจกจ่าย นอกจากนั่นซิโนฟาร์มของจีนได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า  ผลการทดลองอย่างกว้างขวางยืนยัน วัคซีนของตนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดเกือบ 80%

แจ็ค หม่า ทรัพย์สินลดฮวบกว่า 3 แสนล้านภายใน 2 เดือน หลังโดนรัฐบาลจีนบีบหนัก สหรัฐฯ เตรียมขึ้นอัตราภาษีนําเข้าบนสินค้าจากประเทศฝรั่งเศสเพื่อตอบโต้การเก็บ digital tax กับบริษัทสัญชาติอเมริกัน และกําลังพิจารณาเก็บภาษีนําเข้ากับประเทศที่มีการเก็บ digital tax ในลักษณะคล้ายกันอีกกว่า 10 ประเทศ

ที่มา : gold.in.th( 4 ม.ค.64 )

- Advertisement -

Leave a Reply