ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองคำแท่ง 96.5% คืออะไร?

561

- Advertisement -

“ทองคำแท่ง” ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องมีรูปร่างเป็นแท่ง แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ทองคำแท่ง 96.5% คืออะไร แล้วทำไมไม่เป็น 100% ไปเลย ทำไมต้อง 96.5

อันที่จริงแล้วตัวเลขเปอร์เซนต์ นั้นก็คือค่า ความบริสุทธิ์ของทองคำแท่ง โดยทองคำแท่งในแต่ละแท่งจะมีการปั๊มค่าความบริสุทธิ์ไว้ เพื่อให้ทราบเปอร์เซนต์และเทียบราคาการซื้อขายได้อย่างถูกต้อง

โดยทองคำแท่งที่เป็นสากลนิยมทั่วโลกซื้อขายกันนั้น จะเป็นทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.99% แต่พวกเราคนไทยน่าจะคุ้นชินกับ “ทองคำแท่ง 96.5%”

ถามว่า แล้วทองคำแท่ง 96.5% มีขายที่ไหนบ้าง ในเมืองนอกมีไหม? ตอบได้เลยว่าไม่มี เพราะเป็นเปอร์เซนต์ทองที่ซื้อขายกันในประเทศไทยเท่านั้น ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของเราเลยก็ว่าได้

ทำไมต้อง 96.5%?

- Advertisement -

ก็เนื่องจากว่า ประเทศไทยตั้งแต่สมัยโบราณนานมา การสวมใส่เครื่องประดับทองรูปพรรณ ถือเป็นค่านิยม แสดงถึงความมั่งคั่ง และฐานะได้เป็นอย่างดี ประกอบกับ คนไทยนอกจากจะใส่ทองรูปพรรณเป็นเครื่องประดับแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในสมัยก่อน คือ การแขวนบูชาพระติดตัว ดังนั้น การนำพระเลี่ยมทองแขวนบูชาด้วยสร้อยทองรูปพรรณ จึงเป็นภาพที่เราเห็นกันจนชินตา สร้องทองรูปพรรณจึงต้องแข็งแรง รับนำหนัก พระที่ห้อยได้อย่างดี

แต่เนื่องจากทองคำ ยิ่งเปอร์เซนต์สูง ยิ่งมีความนิ่ม ดังนั้น ช่างฝีมือทองรูปพรรณของไทยจึงได้ทำการผสมโลหะเงิน ทองแดง ลงไป เพื่อผลิตเป็นทองคำแท่งก่อนจะไปขึ้นรูปเป็นทองรูปพรรณ ตามสูตรของช่างแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน แต่ยังคงความบริสุทธิ์ของทองคำแท่งไว้ที่ 96.5% ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่พอดีลงตัว โลหะทองไม่นิ่มเกินไปที่จะนำมาขึ้นรูปเป็นชิ้นงานทองรูปพรรณ และในขณะเดียวกัน เปอร์เซนต์ทองก็ไม่ได้ต่ำเกินไปที่จะทำให้สีของทองผิดเพี้ยนหรือหมองเมื่อใส่ไปนาน ๆ

เมื่อเกิดเป็นทองคำแท่ง 96.5% เพื่อใช้ผลิตชิ้นงานทองรูปพรรณแล้ว มีการกำหนดราคากลางที่ใช้อ้างอิงในการซื้อขายโดย สมาคมค้าทองคำ ซึ่งประกาศราคาทองคำทุกวันผ่านหน้าเว็บไซต์ ก็ทำให้เกิดการยอมรับและมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำแท่งกับประชาชนรายย่อยมากขึ้น และทุกวันนี้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนของคนไทยอย่างแพร่หลายอย่างที่เห็นกัน

ถามว่า แล้วจะซื้อทองคำแท่ง 99.99 หรือ 96.5 ดี?

ก็ต้องตอบว่า ซื้อขายได้ทั้งสองแบบ เพราะไม่ใช่ว่าทองชนิดไหนดีกว่ากัน มันเป็นทองเหมือนกัน ต่างกันแค่เปอร์เซ็นต์ทอง แต่ก็มีสูตรคำนวนให้ราคาทองซื้อขายกันตามเปอร์เซนต์อยู่แล้ว และขึ้นลงตามกันตามตลาดโลก

ข้อดีของการซื้อขายทอง 96.5 คือ ราคาซื้อขายเป็นราคากลางที่มีผู้กำหนดราคาชัดเจน ตรวจสอบราคาได้ทุกวันผ่านเว็บไซต์สมาคมค้าทองคำ www.goldtraders.or.th สามารถซื้อขายได้ตามร้านทองทั่วไป เป็นที่ยอมรับกันทั่วประเทศ ในขณะที่ทอง 99.99 จะอ้างอิงราคาทองจากต่างประเทศในลักษณะเรียลไทม์ ท่านที่ไม่ได้ติดตามอาจตรวจสอบราคาได้ยากนิดหน่อย แต่ก็ไม่ยากเกินไปเพราะในปัจจุบัน มีเว็บไซต์ต่าง ๆ ให้บริการข้อมูลเหล่านี้ก็มากขึ้น

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ทอง 96.5 ก็คือทองที่นิยมซื้อขายในบ้านเรา และมีราคากลางที่ชัดเจน เข้าใจง่าย ซื้อเก็บ ซื้อสะสม มีที่ซื้อขายขายแน่นอน ส่วนทอง 99.99 เป็นทองที่นิยมซื้อขายกันในตลาดโลกเป็นสากล การเลือกลงทุนในทองคำ ทำได้ทั้งสองแบบ สุดแล้วแต่ท่านผู้ลงทุนสะดวกได้เลย

ทองวันนี้.com

- Advertisement -

Leave a Reply