ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

วิเคราะห์ราคาทองคำ 19 ม.ค.64(ภาคเช้า) by YLG, MTS, InterGold,

710

- Advertisement -

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ :

หากตลอดวันราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,856 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ดังนั้นให้ระมัดระวัง เพราะมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,818-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แนวรับ : 1,818 1,800 1,782  แนวต้าน : 1,856 1,877 1,896

จจัยพื้นฐาน :

- Advertisement -

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ทั้งนี้  ราคาทองคำร่วงลงก่อนจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,805.67 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ4 สัปดาห์ของดัชนีดอลลาร์  หลังนักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยง(Risk off) พร้อมเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย  นอกจากนี้ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล  ที่ระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ว่า  สหรัฐจะไม่จงใจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันทางการค้า  สถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคำ  ก่อนที่จะมีแรงซื้อ Buy the dip เช้ามาหนุนให้ราคาฟื้นตัว  ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นแรงซื้อทองคำกายภาพจากจีนในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน  ประกอบกับมีแรงซื้อทางเทคนิคเข้ามา  หลังจากเกิดสัญญาณ Bullish RSI Divergence จึงส่งผลให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 35 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน  สู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,840.66 ดอลลาร์ต่อออนซ์  อย่างไรก็ดี  ราคาทองคำทรงตัวในช่วงตลาดสหรัฐ  เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำสหรัฐปิดทำการในวัน Martin Luther King ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง  สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ  แต่แนะนำติดตามถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน  ที่มีกำหนดจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ในระหว่างการประชุมเพื่อโหวตรับรอง (confirmation hearing) การเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 19 ม.ค.นี้

จจัยทางเทคนิค :

หากราคาปรับตัวขึ้นมาแต่ยังไม่สามารถเหนือระดับแนวต้านโซน 1,856 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงคาดว่าจะเห็นแรงขายกดดันให้ราคาอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับ 1,818-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง และหากยืนบริเวณดังกล่าวได้ ราคายังมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบแนวต้านโซนเช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุน :

แนะนำให้เปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรระยะสั้น หากราคาทองคำขยับขึ้นไม่ผ่านแนวต้าน 1,856 ดอลลาร์ต่อออนซ์  และอาจเข้าซื้อคืนเมื่อราคาทองคำย่อตัวลงมาบริเวณ 1,818-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์โดยไม่ควรลงทุนมากเกินไปและควรคำนึงถึงความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาในระดับสูง

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) สหรัฐปิดอาคารรัฐสภาชั่วคราว หลังเกิดไฟไหม้บริเวณใกล้เคียง  อาคารรัฐสภาสหรัฐถูกปิดเป็นการชั่วคราวในวันนี้ เนื่องจากมีสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นหลังเกิดเหตุไฟไหม้ในบริเวณใกล้เคียง โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงสองวันก่อนที่นายโจ ไบเดน จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐในวันพุธที่ 20 ม.ค.นี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยแน่นหนา หวั่นซ้ำร้อยเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าไปก่อเหตุจลาจลในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย  “ไม่มีอันตรายต่อประชาชน” หน่วยอารักขาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐ (US Secret Service) กล่าวผ่านทางทวิตเตอร์  ขณะที่ตำรวจรัฐสภากล่าวในแถลงการณ์ว่า สมาชิกรัฐสภาและบุคลากรได้รับคำแนะนำให้หลบอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ด้านหน่วยดับเพลิงทวีตข้อความว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับบริเวณของอาคารรัฐสภาได้แล้ว โดยที่ “ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ”
  • (+) จีนคว่ำบาตรจนท.สหรัฐเอี่ยวประเด็นไต้หวัน ไม่พอใจถูกสหรัฐขู่ส่งทูตเยือนไต้หวัน  รัฐบาลจีนประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่สหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นไต้หวัน ซึ่งรวมถึงประเด็นที่สหรัฐยกเลิกการควบคุมการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและไต้หวัน  นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า “เมื่อพิจารณาจากการกระทำของฝั่งสหรัฐแล้ว จีนได้ตัดสินใจคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่สหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นไต้หวัน” 
  • (-) ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจจีนดีกว่าคาด  ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) โดยตลาดได้แรงหนุนจากการที่จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด ขณะที่การซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนและซบเซา เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการวันจันทร์ในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง  ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดที่ 408.68 จุด เพิ่มขึ้น 0.83 จุด หรือ +0.20%  ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,617.27 จุด เพิ่มขึ้น 5.58 จุด หรือ +0.10% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 13,848.35 จุด เพิ่มขึ้น 60.62 จุด หรือ +0.44% ขณะที่ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,720.65 จุด ลดลง 15.06 จุด หรือ -0.22%
  • (-) ว่าที่รมว.คลังสหรัฐยันไม่ใช้นโยบายดอลล์อ่อนเพิ่มความได้เปรียบการแข่งขัน  หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รมว.คลังคนใหม่ของสหรัฐ จะแถลงยืนยันต่อวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคารนี้ว่า สหรัฐจะดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดโดยกลไกตลาด โดยจะไม่จงใจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงแต่อย่างใด  รายงานข่าวคาดการณ์ว่า นางเยลเลนจะยืนยันต่อวุฒิสภาสหรัฐเกี่ยวกับนโยบายดอลลาร์ว่า “มูลค่าของดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ จะถูกกำหนดโดยตลาด โดยตลาดจะปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจ และจะส่งผลต่อการปรับตัวของเศรษฐกิจโลก”  ทั้งนี้ นางเยลเลนเตรียมที่จะแถลงว่า “สหรัฐจะไม่จงใจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันทางการค้า และเราจะคัดค้านความพยายามของประเทศอื่นๆ ที่จะดำเนินการดังกล่าวด้วย”
  • (-) ภาคธุรกิจอังกฤษวอนรัฐช่วยบ.รถไฟ ยูโรสตาร์ จวนล้มละลายจากพิษโควิด  ผู้นำภาคธุรกิจของอังกฤษออกโรงเรียกร้องรัฐบาลให้ความช่วยเหลือ ยูโรสตาร์ (Eurostar) ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงซึ่งวิ่งระหว่างอังกฤษกับประเทศในยุโรปตะวันตก หลังจากที่บริษัทเปิดเผยว่าใกล้จะล้มละลายอันเนื่องมาจากการปิดพรมแดนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19  ลอนดอน เฟิร์สท์ ซึ่งเป็นกลุ่มล็อบบี้ ส่งจดหมายถึงริชี ซูนัก รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ระบุ “จำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือยูโรสตาร์ในทันที เพื่อรักษาอนาคตของบริษัทเอาไว้”  จดหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งลงนามโดยผู้บริหารและนักวิชาการ 25 คน ยังได้เตือนกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมว่าอย่าปล่อยให้ยูโรสตาร์ล้ม
  • (+/-) ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการวันนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์  ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการในวันนี้ (18 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ โดยตลาดจะกลับมาเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งในวันอังคารที่ 19 ม.ค.  นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน ตลาดทองคำ ตลาดปริวรรตเงินตรา ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT และตลาดทองแดงของสหรัฐก็ปิดทำการในวันนี้เช่นกัน
  • (+/-) ว่าที่รมว.คลังสหรัฐหนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดน มั่นใจช่วยเหลือปชช.เต็มที่  นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งนำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น เป็นมาตรการที่จะช่วยเหลือประชาชนให้สามารถรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  “ดิฉันเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นเวลานานจากการแพร่ระบาด เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า คนงานชาวอเมริกันสามารถแข่งขันกับชาติอื่นๆในตลาดโลกได้” นางเยลเลนกล่าวในร่างแถลงการณ์ที่เตรียมแถลงต่อคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

โดย  : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS)

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดเมื่อวานนี้บริเวณ 1,802 เหรียญ ก่อนจะดีดกลับมาปิดตลาดแถว 1,831 เหรียญ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางในวันหยุดของสหรัฐฯ ด้านดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 90.70 จุด ขณะที่เช้านี้อ่อนค่าลงมาเล็กน้อยที่ 90.65 จุด ซึ่งดัชนีดอลลาร์จะมีแนวต้านสำคัญ 90.75 – 90.80 จุด ขณะที่เมื่อวานนี้และวันนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญใดๆ และ SPDR ก็ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมยังถือครองทองคำที่ 1,177.63 ตัน ในส่วนของค่าเงินบาทเมื่อวานปรับแข็งค่าลงไปบริเวณ 30.18 บาท/ดอลลาร์ และเช้านี้ลงไปอยู่ที่บริเวณ 30.08 บาท/ดอลลาร์ ด้านการระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายกังวลและยังไม่สามารถควบคุมได้ ท่ามกลางการมีวัคซีนที่คาดว่าจะเห็นผลและสามารถควบคุมได้ในระยะยาว ขณะที่ช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 อาจไม่สามารถควบคุมได้เป็นวงกว้าง ทางด้านยอดติดเชื้อก็ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง สำหรับในประเทศไทยเริ่มมีความน่าเป็นห่วงจากการที่บุคคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลศิริราชเริ่มมีรายงานการติดเชื้อ

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำโดยรวมทางเทคนิคยังเป็นทิศทางขาลง และมีการแกว่งตัวอยู่บริเวณแนวรับสำคัญ 1,815 เหรียญ ด้านทองคำ Gold Spot และ Gold Comex จะมีแนวรับทางจิตวิทยาที่ 1,800 เหรียญ และแนวต้านสำคัญที่ระดับ 1,850 เหรียญ ในส่วนของ Gold Online Futures จะมีแนวรับ 1,805 เหรียญ และแนวต้าน 1,855 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยคาดจะมีการปรับขึ้นได้ประมาณ 50 บาท/บาททองคำ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

เก็งกำไรกรอบขาลงตามภาพทางเทคนิค มี Stop Loss หากสูงกว่า 1,850 เหรียญ

– นักลงทุนที่ถือ Long Position 

แนะนำบริหารพอร์ตสมดุล ยังไม่แนะนำให้ทำกำไรในขาขึ้นเวลานี้

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

แนะนำเล่นสั้นหาจังหวะเปิดสถานะ Short ตามแนวต้าน มีการซื้อปิดทำกำไรตามแนวรับและมี Stop Loss หากสูงกว่า 1,850 – 1,855 เหรียญ

Gold Futures10G21 จะมีแนวรับที่ระดับ 26,250 บาท และแนวต้านที่ระดับ 26,650  บาท

โดย : บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

กลยุทธ์ : สร้างฐานราคาใหม่

ซื้อที่ 1830 หรือ 26,100 บาท

ขายที่ 1860 หรือ 26,400 บาท

ราคาทองคําร่วงลงก่อนจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,805$ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ4 สัปดาห์ของ Dollar Index เเละดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ที่ระบุว่า นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ ว่า สหรัฐจะไม่จงใจทําให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันทางการค้า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยหลักที่กดดันราคาทองคํา แต่ทางด้าน Technical เกิดสัญญาณ Bullish RSI Divergence จึงส่งผลให้ราคาทองคําดีดตัวขึ้น35 $ จากระดับต่ำสุด เเต่โดยภาพรวมระยะสั้นทองคำยังคง Sideway ในกรอบ 1830 – 1860

ที่มา : gold.in.th ( 19 ,ม.ค. 64 )

- Advertisement -

Leave a Reply