ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

สภาผู้แทนสหรัฐ รับรอง กม. กระตุ้นศก. 1.9 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

520

- Advertisement -

มาดูความคืบหน้าการออกกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากโรคไวรัส โควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีรายงานว่าเมื่อวานนี้(27 ก.พ. ตามเวลาในสหรัฐ) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างดังกล่าวแล้ว ด้วยคะแนน 219 ต่อ 212 เสียง

หลังจากนี้ จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับสภาคองเกรสพิจารณาต่อ ก่อนที่จะให้ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ลงนามรับรองเป็นกฎหมายต่อไป  ทั้งนี้กระบวนการทั้งหมดจะต้องเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

ทั้งนี้คาดว่าการพิจารณาในใส่วนของสภาคองเกรส ก็ไม่น่าจะมีปัญหาเช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้ทางสภาคองเกรส ให้ความเห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการดังกล่าว โดยใช้แนวทาง การจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า budget reconciliation ซึ่งจะทำให้ต้องการคะแนนเสียงเพียงกึ่งหนึ่งในการรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป ทำให้การพิจารณาของสภาคองเกรสไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

มาดูคะแนนเสียงในสภาคองเกรส พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีคะแนนเสียงเท่ากัน 50-50 เสียง ดังนั้น การที่สภาคองเกรสจะให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว จำเป็นต้องอาศัยคะแนนเสียงชี้ขาด 1 เสียงจากนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะลงคะแนนเสียงในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขว่า วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตจะไม่สามารถแตกแถวแม้แต่เสียงเดียว

CR : อินโฟเควสท์

CR: Goldaround.com

- Advertisement -

- Advertisement -

Leave a Reply