ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

สัมภาษณ์พิเศษ ทิศทางราคาทองคำรายสัปดาห์ 1-5 มี.ค.64 โดย ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ

556

- Advertisement -

ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ ชี้ราคาทองคำสัปดาห์นี้ยังเคลื่อนไหว sideway down เหตุจากปัจจัยหนุนและโมเมนตั้มการรีบาวด์ยังต่ำ แนะจับตามองนโยบายการคุมบอนด์ยีลด์ รวมถึงความคืบหน้าการออกมาตรการกระตุ้น ศก.สหรัฐฯ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ อาจจะดึงราคาทองคำให้กลับขึ้นมาได้

GRC Gold Survey
GRC Gold Survey

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวถึงภาพรวมของราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมา (22 -27 ก.พ.) ว่า ราคาทองคำได้รับผลกระทบจาก การปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงของบอนด์ยีลด์ ที่ได้พุ่งแตะระดับ 1.6 % ทำให้เกิดการเทขายสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อไปลงทุนในบอนด์ยีลด์ และหันไปถือเงินสด ทำให้ราคาสินทรัพย์เพื่อการลงทุน ทั้งดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ราคาบิตคอยน์ ได้ร่วงลงมา รวมถึง ได้ฉุดราคาทองคำลดลงไปทำจุดต่ำสุด ที่ระดับ 1,717 ดอลลาร์ ขณะที่กองทุนทองคำ SPDR ได้เทขายทองคำออกมาตลอดทั้งเดือนมากกว่า 60 ตัน

จากปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมา รวมถึงการเคลื่อนไหวของแรงซื้อในตลาดทองที่ยังไม่มากเท่าที่ควร แต่กลับมีแรงขายเมื่อราคาพุ่งชนแนวต้าน ทำให้มองว่า ภาพรวมในระยะสั้นของราคาทองคำยังดูไม่ดี โดยราคาอาจจะขยับในลักษณะ sideway down แม้ว่าในช่วงเช้าวันนี้ (1 มี.ค.) จะมีแรงรีบาวด์ขึ้นมาแตะระดับ 1,752 ดอลลาร์ได้ แต่หากราคาทองคำยังไม่สามารถขึ้นไปยืนเหนือ 1,765-1,767 ดอลลาร์ ได้ ในทางเทคนิคแล้วยังมีโอกาสที่จะถูกเทกลับมาทดสอบจุดต่ำสุดเดิมที่ระดับ 1,717 และ 1,700 ดอลลาร์ได้ แต่หากราคาสามารถยืนเหนือแนวดังกล่าวได้อย่างแข็งแรง ก็มีโอกาสที่จะขึ้นไปแตะระดับ 1,800 ดอลลาร์ ได้เช่นกัน

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ

มาดูปัจจัยที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับราคาทองคำในสัปดาห์นี้ เรื่องหลักคือ ความคืบหน้ามาตรการกระตุ้น ศก.ของสหรัฐฯ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งได้ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไปแล้ว เหลือเพียงการพิจารณาของวุฒิสภา หากทุกอย่างผ่านไปได้ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อราคาทองคำ

- Advertisement -

ส่วนเรื่องของบอนด์ยีลด์นั้น คืนนี้จะต้องรอดูท่าทีของ ECB ว่าจะมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร จากนั้นจึงมารอดูว่า FED จะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บอนด์ยีลด์ได้ปรับลดลงมาเล็กน้อย

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศตัวเลขสำคัญ ๆ โดยเฉพาะเรื่องการจ้างงานทั้งภาคเอกชนและนอกภาคการเกษตร ที่คาดว่าตัวเลขน่าจะดีขึ้น เพราะในระยะหลัง ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในสหรัฐฯ ดีขึ้นมามากแล้ว ทำให้ภาคธุรกิจเริ่มขยับตัวต่อเนื่อง และปัจจัยนี้จะกดดันราคาทองคำโดยตรง

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ ได้กล่าวถึงผลการสำรวจความคิดเห็น ทิศทางราคาทองคำในประเทศรายสัปดาห์ระหว่างวันที่ 1-5 มี.ค.64 หรือ GRC Gold Survey ว่า เสียงส่วนใหญ่จากทั้ง ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ และนักลงทุนทองคำ ต่างมองว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะลดลง ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาถือว่าแม่นยำพอสมควร แต่จะน้อยกว่าผลวิจัยรายเดือนที่ทำนายถูกติดต่อกันแล้ว 14 เดือน เนื่องจากปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในรายสัปดาห์จะมีความอ่อนไหวและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมากกว่า แต่ต้องมาติดตามกันว่านักลงทุนไทยจะมีการวิเคราะห์ที่แม่นยำเพียงไร

- Advertisement -

Leave a Reply