ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองปิดบวก $8.3 หลังเยลเลนกลับลำประเด็นดอกเบี้ย

542

- Advertisement -

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาชี้แจงว่า เธอไม่ได้คาดการณ์หรือให้คำแนะนำว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนเม.ย.
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 8.3 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ 1,784.3 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3.6 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 26.522 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3 ดอลลาร์ หรือ 0.24% ปิดที่ 1,228.8 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 4.80 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 2,972.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า เธอไม่ได้คาดการณ์หรือให้คำแนะนำว่าเฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่บทสัมภาษณ์ของเธอก่อนหน้านี้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นและตลาดทองคำเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าของวันอังคารตามเวลาสหรัฐ นางเยลเลนเปิดเผยในงานสัมมนาของนิตยสารดิแอตแลนติกว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป อันเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ

อย่างไก็ดี นางเยลเลนได้ออกมาชี้แจงผ่านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลในเวลาต่อมาว่า “ดิฉันไม่ได้คาดการณ์ หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากใครสักคนจะให้ความเคารพในความเป็นองค์กรอิสระของเฟด คนๆนั้นก็คือดิฉันเอง”

ทางด้านนางเจน ซากีได้ออกมากล่าวปกป้องการแสดงความเห็นของนางเยลเลนด้วยเช่นกัน โดยกล่าวว่า “ท่านรัฐมนตรีเยลเลนเข้าใจถึงความเป็นองค์กรอิสระของเฟดเป็นอย่างดี”

- Advertisement -

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 742,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 800,000 ตำแหน่ง

ทางด้านสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 62.7 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 63.7 ในเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 64.3 โดยได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของคำสั่งซื้อใหม่

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนเม.ย.ของสหรัฐซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,000,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

โดย : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

- Advertisement -

Leave a Reply