ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ 12 พ.ค.64 GT ,InterGold, Gcap

570

- Advertisement -

โดย  : บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

Fundamental

  • ตลาดตื่นตระหนกและเป็นกังวลต่อสัญญาณเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการกดดันให้ Fed เร่งการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและดึงเงินออกจากเศรษฐกิจ
  • ส่งผลให้เกิดการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อล็อกกำไร โดยราคาทองคำวานนี้ได้รับผลกระทบเป็นเวลาสั้น ๆ ก่อนดีดกลับขึ้นมาจากการมีสถานะเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ
  • ท่อส่งน้ำมันสหรัฐฯที่ถูกแฮกเกอร์บังคับปิดระบบยังไม่สามารถกลับมาใช้งานได้ ส่งผลให้บางรัฐกำลังจะขาดแคลนพลังงานไฟฟ้ากับน้ำมันรถและเครื่องบิน

Technical

- Advertisement -

  • รูปซ้ายราคามีการทิ้งลงหนักแล้วชักกลับทันที แต่RSIไม่ได้ฟื้นตัวตามมาด้วย ทำให้มุมมองระยะสั้นเริ่มเป็นลบมากขึ้น และการสะสมกำลังเพื่อขึ้นไปสู่ระดับ1,875 ต้องใช้เวลานานขึ้น
  • รูปขวาRSI ยังคงอยู่แกว่งในลักษณะsideway down ในขณะที่ราคาหลุดเส้น MA แล้ว 1 ครั้ง เป็นสัญญาณลบสำหรับระยะสั้นว่าราคาไม่สามารถขึ้นต่อทันทีได้
  • ทิศทางวันนี้แกว่งในกรอบปรับฐาน
  • จับจังหวะเล่นยังไง?trading ในกรอบ 1,815-1,845 cut

Attention

  • พรุ่งนี้  ไบเดนเรียกคุยแกนนำในสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน คาดหาจุดร่วมเรื่องวงเงินอัดฉีดและมาตรการ เพื่อเบิกจ่ายโดยเร็ว
  • ทองขาขึ้น เพราะตลาดกลัวเงินเฟ้อสหรัฐฯรอบใหญ่จะมาเร่งให้ฟองสบู่แตกเร็วขึ้น
  • โควิดทั่วโลกระบาดหนักขึ้น อัตราการติดเชื้อในหลายประเทศกลับพุ่งสูง และมีโอกาสมากขึ้นที่วัคซีนจะใช้ไม่ได้ผลเพราะการกลายพันธุ์มีความหลากหลายและรับมือได้ยากกว่าเดิมมาก


โดย : 
บริษัท อินเตอร์โกลด์ โกลด์เทรด จำกัด

กลยุทธ์ : ปรับฐานแล้วไปต่อ
แนวต้าน : 1840 หรือ 27,100 บาท
แนวรับ : 1820 หรือ 26,900 บาท

ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1.632% โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เงินเฟ้อซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทองคําในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ ย ส่งผลให้ราคาทองคําดิ่งลงแรงแตะระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ 1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคําฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้ นโดย ได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ การอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดที่ 89.982 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้ งแต่วันที่ 25 ก.พ. 64 จากการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้ นด้านปัจจัยทางเทคนิคทองคำยังคงวิ่งอยู่ในกรอบขาขึ้น

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนะแนวทางการลงทุน
แนวรับ 1,823- 1,818- 1,813
แนวต้าน 1,843 – 1,848 – 1,853
ทองคำยังทรงตัวระดับสูง ปิดตลาดต่ำกว่าวันก่อนหน้าเล็กน้อย จากการปิดตลาดของวันวานมีรูปแบบการกลับตัวลง อาจทำให้ระหว่างวันอาจจะเห็นการพักตัวของราคาลงมาอีกครั้ง แต่การพักตัวก็ยังมองว่าเป็นการพักตัวเพื่อสะสมกำลังเพื่อขึ้นทดสอบในรอบถัดไป
นักลงทุนอาจพิจารณารอราคาอ่อนตัวลงมาแนวรับแล้วเข้าซื้อ

แนวโน้มช่วงเช้า
มุมมองทองคำภาคเช้า ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (11 พ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งหากตัวเลข CPI พุ่งขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น รวมทั้งอาจส่งผลให้เฟดชะลอการผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยอาจลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ จากปัจจุบันที่เฟดทำ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวสู่ระดับ 1.62% เมื่อคืนนี้ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาส (Opportunity Cost) ในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย นอกจากนี้
การปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะดึงดูดให้นักลงทุนหันเข้าซื้อพันธบัตร แต่จะเทขายทอง
ในการปรับพอร์ตการลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม อัตราการใช้กำลังการผลิตสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เป็นต้น

ที่มา : gold.in.th( 12 พ.ค. 64)

- Advertisement -

Leave a Reply