ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองปิดบวก 90 เซนต์ คาดเฟดไม่เร่งขึ้นดบ.แม้เงินเฟ้อพุ่ง

510

- Advertisement -

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้สหรัฐเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นก็ตาม
  • ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 90 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 1,896.4 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.9 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 28.031 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.8 ดอลลาร์ หรือ 0.5% ปิดที่ 1,146 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 4.90 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 2,777.70 ดอลลาร์/ออนซ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.5% และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 5.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ถูกบิดเบือนจากการเปรียบเทียบกับตัวเลขฐานที่ต่ำผิดปกติในปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นราคาสินค้าได้ทรุดตัวลงโดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อยังมีสาเหตุจากราคารถยนต์มือสองและรถบรรทุกที่ทะยานขึ้นมากกว่า 7% ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคารถยนต์มือสองมักเป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเนื่องจากปัจจัยชั่วคราวเช่นนี้ จะไม่ทำให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ และคาดว่าเฟดจะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในการประชุมวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ด้วย

- Advertisement -

โดย : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มิ.ย. 64)

- Advertisement -

Leave a Reply