ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

วิเคราะห์ราคาทองคำ 23 มิ.ย.64 YLG

465

- Advertisement -

คำแนะนำ :

เสี่ยงเปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้นเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,767-1,761 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,761 ดอลลาร์ต่อออนซ์) หรือหากรับความเสี่ยงได้ไม่มาก หรือ หากถือครองทองคำอยู่แล้วอาจเลือกชะลอการเข้าซื้อ

แนวรับ : 1,761 1,749 1,733  แนวต้าน : 1,796 1,812 1,826

สรุป

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง  5.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,790.02  ดอลลาร์ต่อออนซ์  แต่กลับเผชิญแรงขายทำกำไรในที่สุด  นอกจากนี้  ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสอง และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์ที่ออกมาดีกว่าที่คาด  ส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,772 ดอลลาร์ต่อออนซ์  อย่างไรก็ดี  ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง  โดยกลับมาได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายพาวเวล ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดแถลงต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์ COVID-19 ประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้  โดยนายพาวเวลย้ำชัดว่า  “เฟดจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไปเพียงเพราะกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ”  และเฟดจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะมีสัญญาณของการฟื้นตัว “ในวงกว้างและครอบคลุม” ทั้งในตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ  ทั้งนี้  สัญญาณที่สะท้อนว่าเฟดจะยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย  เป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์และสร้างแรงหนุนเข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้  แต่การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังคงเป็นไปอย่างจำกัดเช่นกัน  เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกว่าเฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในปลายปีนี้ หรือ ต้นปีหน้า  นั่นทำให้เกิดแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาในตลาดทองเป็นระยะ  ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง  สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมกนง.ของไทย  การเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่, ดัชนี PMI  ภาคการผลิตและภาคการบริการของสหรัฐ  รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของนางโบว์แมน หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายบอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา และนายโรเซนเกรน ประธานเฟดบอสตัน

- Advertisement -

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) ดอลล์อ่อน หลังพาวเวลส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย  ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2564 และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค.  ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.14% แตะที่ 91.7626 เมื่อคืนนี้  ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9182 ฟรังก์ จากระดับ 0.9185 ฟรังก์ และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2320 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2359 ดอลลาร์แคนาดา แต่เมื่อเทียบกับเงินเยน ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 110.62 เยน จากระดับ 110.27 เยน  ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1936 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1909 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.3941 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3929 ดอลลาร์
  • (+) นพ.เฟาชี่ รับโควิดสายพันธุ์เดลตา คือ ภัยคุกคามใหญ่ของสหรัฐฯ  โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา ที่ถูกพบครั้งแรกในอินเดีย ถือเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ในการสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ  นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า โควิดกลายพันธุ์เดลตา มีการระบาดที่มากกว่า รวดเร็วกว่า และมีความรุนแรงกว่าโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม 
  • (+) เกาหลีเหนือ ส่งสัญญาณไม่พร้อมกลับคืนสู่โต๊ะเจรจากับสหรัฐฯ เร็วๆ นี้  เกาหลีเหนือ บอกปัดแผนคืนสู่โต๊ะเจรจากับสหรัฐฯ ในเร็วๆ นี้ หลังผู้นำรัฐบาลกรุงเปียงยางส่งสัญญาณพร้อมร่วมหารือกับรัฐบาลกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ก่อน  คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ที่รายงานโดยสำนักข่าว Korean Central News Agency ว่า ดูเหมือนว่า สหรัฐฯ จะมีความคาดหวัง “แบบผิดๆ” เกี่ยวกับความเห็นของพี่ชายของเธอที่มีออกมาเมื่อไม่นานมานี้  น้องสาวคนสนิทของผู้นำเกาหลีเหนือที่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลในรัฐบาลกรุงเปียงยาง กล่าวว่า “สหรัฐฯ อาจจะตีความสถานการณ์ในแบบที่ทำให้ตนเองรู้สึกสบายใจ และความคาดหวังแบบผิดๆ นี้ มีแต่จะทำให้ผิดหวังหนักยิ่งขึ้นมากกว่า”
  • (+) สหรัฐพลาดเป้าฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวอเมริกัน 70% ก่อนวันชาติ 4 ก.ค.  ทำเนียบขาวยืนยันในวันนี้ว่า สหรัฐจะไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ชาวอเมริกันที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% อย่างน้อย 1 โดสก่อนวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐ ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตั้งเป้าไว้  นายเจฟฟ์ เซียนส์ ผู้ประสานงานด้านโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า “เราคิดว่าอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นอีกหลายสัปดาห์เพื่อให้ชาวสหรัฐที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส โดยรวมถึงผู้ที่มีอายุ 18-26 ปี”(-) สหรัฐเผยยอดขายบ้านมือสองลดลงเป็นเดือนที่ 4  สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยลดลง 0.9% สู่ระดับ 5.80 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงสู่ระดับ 5.72 ล้านยูนิต
  • (-) ประธานเฟดซานฟรานซิสโกชี้เฟดอาจลดวงเงิน QE ในปีนี้  นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า  “ดิฉันมีความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฟดอาจบรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อแตะระดับ 2% ในเวลาอีกไม่นาน ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถลดวงเงิน QE จากระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเราอาจบรรลุเป้าในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า” นางดาลีกล่าว
  • (-) ดาวโจนส์ปิดบวก 68.61 จุด ขานรับพาวเวลส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย  ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป โดยถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย  ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 33,945.58 จุด เพิ่มขึ้น 68.61 จุด หรือ +0.20% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,246.44 จุด เพิ่มขึ้น 21.65 จุด หรือ +0.51% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,253.27 จุด เพิ่มขึ้น 111.79 จุด หรือ + 0.79%
  • (+/-) อินเดียจับตาโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ‘เดลตา พลัส’  อินเดียประกาศการค้นพบโคโรนาไวรัส โควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ ‘เดลตา พลัส’ (Delta plus) ตามรายงานของรอยเตอร์  ทางการอินเดีย ระบุให้ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่พบนี้ ชื่อว่า ‘เดลตา พลัส’ (Delta plus) หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้นับสิบราย ใน 3 รัฐของอินเดียตอนนี้ โดยผู้ติดเชื้อ 16 ราย อยู่ในรัฐมหาราชตระ ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย และว่าโควิดสายพันธุ์ เดลตา พลัส มีระดับการแพร่เชื้อที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์เดลตาและจำเป็นต้องเพิ่มการตรวจหาเชื้อมากขึ้นในแต่ละพื้นที่ของอินเดีย

ขอขอบคุณ  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

- Advertisement -

Leave a Reply