ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

นลท.-นักวิเคราะห์ มองระยะสั้นทิศทางทองยังไม่ชัด รอฟังผลประชุม “แจ็คสัน โฮล”

552

- Advertisement -

ตลาดทองคำดูผันผวนเล็กน้อย หลังไม่สามารถทะลุแนวต้านที่ 1,800 ดอลลาร์ ได้ ขณะที่ผลการสำรวจ Kitco Gold Survey ประจำสัปดาห์นี้ พบว่านักลงทุนรายย่อยและนักวิเคราะห์ของ Wall Street มองระยะสั้นทิศทางราคายังไม่ชัดเจน

สัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์เข้าให้ความเห็น 15 คน ซึ่งมีจำนวน 7 คน หรือ 47% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น ที่เหลือ 8 คน มองว่าลดลง และ sideway อย่างละครึ่ง

ส่วนนักลงทุนทั่วไป มีผู้ตอบแบบสอบถมออนไลน์ 930 คน ในจำนวนนี้มี 428 คน หรือ 46% มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 334 คนหรือ 36% ระบุว่าราคาจะลดลง ที่เหลือ 168 คน หรือ 18% มองว่าราคาจะ sideway

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนรายย่อยอยู่ที่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดทองคำกำลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการฟื้นตัวอย่างช้า ๆ จากการระบาดของ โควิด-19 ในเวลาเดียวกัน นักลงทุนกำลังดูนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ จากการประชุมในช่วงปลายสัปดาห์ ที่จะส่งผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดอลลาร์สหรัฐฯ

Ole Hansen

- Advertisement -

Adrian Day, president of Adrian Day Asset Management กล่าวว่า การดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้มองว่าภาพระยะยาวยังคงเป็นขาขึ้น เนื่องจากนักลงทุนตระหนักดีว่า อัตราเงินเฟ้อไม่ได้เป็นเพียงชั่วคราว และยังต้องดูผลกระทบจากการอัดฉีดปริมาณเงินมหาศาล และระยะเวลานานของเฟด

ประเด็นสำคัญ คือ ต้องดูผลกระทบจากกรณีที่สหรัฐฯ ถอนกำลังจาก อัฟกานิสถาน ซึ่งอาจจะส่งผลต่อเงินดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Ole Hansen, head of commodity strategy at Saxo Bank กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้น หากในระหว่างการประชุมสุดยอด Jackson Hole ประจำปี นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธาน เฟด ระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับแผนของธนาคารกลางในการลด QE

ที่มา : Kitco

- Advertisement -

Leave a Reply