ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 27 ส.ค.64 by GT, HGF, SCT, TDC, GCAP, MTS, YLG

773

- Advertisement -

โดย : บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

Fundamental

  • ประธาน Fed สาขาดัลลัส และประธาน Fed สาขา เซนต์หลุยส์ พูดในวันเปิดงานประชุม Jackson Hole แสดงความเห็นยืนยันความคิดเดิมว่า Fed ควรต้องปรับลดวงเงิน QE ภายในปีนี้ เช่นเดียวกับประธาน Fed สาขาแคนซัส ที่ออกมาสนับสนุนให้ลดวงเงิน QE เพราะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานแข็งแกร่งขึ้นแล้ว
  • อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 คน ไม่ได้มีผลต่อการโหวตลงมติปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในคณะกรรมการFOMC และตลาดยังคงให้น้ำหนักกับการที่ประธาน Fed จะ

Technical

  • ราคาแกว่งผันผวนบนเส้น MA ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณเลือกทาง แต่ต้องระวังมากขึ้นเพราะ RSI ส่งสัญญาณว่ามีแรงซื้อแรงขายพร้อมอยู่ตลอดเวลา
  • ราคาสวิงไร้ทิศทาง ภาพในช่วง 2 วันที่ผ่านมาเป็นการแกว่งออกข้างในกรอบจำกัด ล่าสุดยืนเหนือ MA ทั้ง 2 เส้น แต่ยังไม่ใช่สัญญาณว่าจะเลือกทางขึ้น
  • ทิศทางวันนี้วิ่งแน่
  • จับจังหวะเล่นยังไง?รอเล่นจังหวะ breakout follow เมื่อออกจากระยะ 1,780-1,800 เน้นเล่นตีหัวเข้าบ้านเข้าให้ไว แต่หนีให้ไวกว่า และมีวินัยในการตัดขาดทุน

Attention

- Advertisement -

  • 26-28 ส.ค.Fed ประชุมประจำปีที่ Jackson Hole
  • ได้รับการคาดหมายว่า จะมีการเปิดอภิปรายกันอย่างกว้างขวางถึงแนวทางการปรับลดวงเงิน QE และการประเมินถึงช่วงเวลาที่ควรปรับอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้น
  • 27 ส.ค.  ประธาน Fed พูดในJackson Hole(online)
  • เชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้ากำลังแพร่กระจายทั่วโลก และยังไม่มีวิธีหรือวัคซีนใดที่ป้องกันได้ผลชัดเจน

โดย  : บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด(HGF)

ทองคำปรับขึ้น จากข่าวระเบิดสนามบินกรุงคาบูล

คืนนี้ ทุ่มติดตามการแถลงของประธานเฟดที่แจ็กสัน โฮล

ราคาทองคำคาดจะผันผวนตามการแถลงของประธานเฟด

  • ราคาทองคำ Spot เมื่อวานปรับขึ้นเข้าใกล้ 1,800 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย จากข่าวระเบิดสนามบินกรุงคาบูล โดย Politico ซึ่งเป็นสื่อสหรัฐรายงานว่ามือระเบิดฆ่าตัวตายซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ได้ก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้ส่วนสหรัฐประกาศจีดีพีไตรมาส 2 ซึ่งเป็นประมาณการครั้งที่ 2 เพิ่มขึ้น 6.6%ต่ำกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 6.7% สูงกว่าประมาณการครั้งก่อนที่เพิ่มขึ้น 6.5% ทางด้านกองทุน SPDRGold Trust ถือครองทองคำเท่าเดิมเมื่อวานหลังจากขายทองคำติดต่อกัน 4 วัน
  • คืนนี้ 3 ทุ่มติดตามการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในการประชุมเฟดประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งตลาดจับตามองว่าจะมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดวงเงินมาตรการ QE หรือไม่ ส่วนคืนนี้สหรัฐจะประกาศดัชนีราคา PCE พื้นฐานเดือนก.ค. ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.ตลาดคาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 70.9
  • แนวโน้มราคาทองคำคาดจะผันผวนตามการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ทั้งนี้คาดอาจจะยังไม่ระบุช่วงเวลาชัดเจนที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดวงเงินมาตรการ QE ทองคำมีแนวต้าน 1,800ดอลลาร์และแนวต้านสำคัญ1,810 ดอลลาร์ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วันส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,780 ดอลลาร์และ 1,770 ดอลลาร์

ราคาทองตลาดโลก

Closechg.SupportResistance
1,790.20+0.281,780/1,7701,800/1,810

ราคาทองแท่ง 96.5%

Closechg.SupportResistance
27,700-15027,600/27,50027,950/28,100

โกลด์ฟิวเจอร์ส

ClosechgSupportResistance
27,880+10027,750/27,62028,060/28,210

สำหรับนักลงทุนที่ซื้อไว้แนะนำขายทำกำไรที่ราคาทอง Spot1,800 ดอลลาร์ (GF28,060บาท) และ 1,810 ดอลลาร์ (GF28,210บาท)

การเข้าซื้อเก็งกำไรแนะนำที่ราคาทองคำ Spot1,770ดอลลาร์ (GF27,620บาท) โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,760 ดอลลาร์(GF27,500บาท)

โกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์

ClosechgSupportResistance
1,793.20+6.901,782/1,7721,802/1,812

สำหรับนักลงทุนที่ซื้อไว้แนะนำขายทำกำไรที่ราคาGOU211,802ดอลลาร์และ 1,812ดอลลาร์การเข้าซื้อเก็งกำไรแนะนำที่ราคา GOU211,772ดอลลาร์โดยมีจุดขายตัดขาดทุนที่ 1,762 ดอลลาร์

ค่าเงิน

ทิศทางเงินบาทในวันนี้คาดอ่อนค่าลง หลังจากแข็งค่าอย่างต่อเนื่องมาหลายวันทั้งนี้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายท่านได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)สำหรับ USD Futures เดือนก.ย.2564 คาดจะมีแนวรับที่ 32.70บาท/ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 32.85 บาท/ดอลลาร์

News

ตลาดการเงินต่างประเทศ: ดอลล์แข็งค่าหลังจนท.เฟดหนุนปรับลดวงเงินQE

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ส.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินเพิ่มขึ้น 0.25% แตะที่ 93.0530 เมื่อคืนนี้

ตลาดโลหะมีค่าต่างประเทศ : ทองปิดบวก $4.2 รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย-จับตาถ้อยแถลงพาวเวล

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ส.ค.) เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรมพาวเวลประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้ทั้งนี้สัญญาทองคำตลาดCOMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4.2 ดอลลาร์หรือ 0.23% ปิดที่ 1,795.2 ดอลลาร์/ออนซ์สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 22.5 เซนต์หรือ 0.95% ปิดที่ 23.55 ดอลลาร์/ออนซ์

ตลาดน้ำมันดิบต่างประเทศ :น้ำมันWTI ปิดลบ 94 เซนต์วิตกโควิดฉุดดีมานด์ชะลอตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันนอกจากนี้สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์รวมทั้งรายงานที่ว่าการผลิตน้ำมันในเม็กซิโกเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากเกิดเหตุเพลิงไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งสัญญาน้ำมันดิบWTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 94 เซนต์หรือ 1.4% ปิดที่ 67.42 ดอลลาร์/บาร์เรลสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.18 ดอลลาร์หรือ 1.6% ปิดที่ 71.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดหุ้นต่างประเทศ :ดาวโจนส์ปิดลบ 192.38 จุดวิตกข่าวระเบิดสนามบินคาบูล

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากนอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,213.12 จุดลดลง 192.38 จุดหรือ -0.54% ดัชนีS&P500 ปิดที่ 4,470.00 จุดลดลง 26.19 จุดหรือ -0.58%  ดัชนีNasdaqปิดที่ 14,945.81 จุดลดลง 96.05 จุดหรือ -0.64%

สหรัฐยืนยันชาวมะกันและอัฟกันสามารถออกจากอัฟกานิสถานได้หลังพ้น31ส.ค.

นายแอนโทนีบลินเคนรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่าสหรัฐจะดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจว่าชาวอเมริกันและชาวอัฟกันจะสามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้หลังจากวันที่31ส.ค.นี้ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายการถอนกำลังทหารของสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานด้านประธานาธิบดีโจไบเดนของสหรัฐยืนยันว่ารัฐบาลสหรัฐตั้งเป้าที่จะอพยพประชาชนให้แล้วเสร็จภายในวันที่31ส.ค.นี้ขณะกำลังเตรียมแผนสำรองฉุกเฉินไว้หากจำเป็นต้องขยายเวลาดังกล่าวนายบลินเคนแถลงต่อสื่อมวลชนว่าไม่มีกำหนดเส้นตายสำหรับการช่วยเหลือชาวอเมริกันและชาวอัฟกันให้สามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้พร้อมระบุว่า “ความพยายามดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปทุกๆวันแม้หลังวันที่31ส.ค.”  เมื่อถูกถามถึงขั้นตอนดำเนินการเพื่อรับรองว่าชาวอัฟกันที่มีความเสี่ยงสูงจะไม่ถูกทอดทิ้งหลังจากสหรัฐถอนกำลังทหารเสร็จสิ้นนั้นนายบลินเคนกล่าวว่า “เราจะใช้เครื่องมือช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางการทูตทุกอย่างที่มีอยู่, ร่วมมือกับประชาคมโลกและสิ่งแรกและสำคัญที่สุดนั้นได้แก่การสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะสามารถอพยพออกจากอัฟกานิสถานได้หลังจากวันที่31ส.ค.”  นายบลินเคนระบุเสริมว่ากลุ่มตาลิบันในอัฟกานิสถานได้ให้คำมั่นทั้งแก่ภาครัฐและเอกชนสำหรับการเดินทางที่ปลอดภัยของชาวอเมริกัน,  พลเมืองของประเทศอื่นๆและชาวอัฟกันซึ่งจะอพยพออกจากอัฟกานิสถานหลังวันที่31ส.ค.”  อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ล่าสุดจากกลุ่มตาลิบันแสดงให้เห็นว่าพวกเขาอาจไม่เต็มใจร่วมมือกับสหรัฐในประเด็นนี้นายซาบิฮุลเลาะห์มูจาฮิดโฆษกของกลุ่มตาลีบันระบุว่า “เราไม่เห็นด้วยและไม่ยินดีที่จะให้ชาวอัฟกันเดินทางออกจากประเทศ” พร้อมเสริมว่า “ยังไม่มีการจัดระเบียบฝูงชนนอกสนามบินเราต้องการให้สหรัฐเปลี่ยนแปลงนโยบายของพวกเขาในการสนับสนุนให้ชาวอัฟกันอพยพออกจากประเทศ”

นักวิเคราะห์คาด “พาวเวล” ยังไม่ส่งสัญญาณหั่นQE ในการประชุมที่แจ็กสันโฮล

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่านักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่านายเจอโรมพาวเวลประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเฟดพร้อมที่จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสันโฮลรัฐไวโอมิงซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่26-28ส.ค.นี้ในการประชุมที่แจ็กสันโฮลปีนี้นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ” ในวันศุกร์ที่27ส.ค.เวลา10.00น.ตามเวลาสหรัฐหรือ21.00น.ตามเวลาไทยวอลล์สตรีทเจอร์นัลระบุว่าแม้ว่าบรรดาผู้นำเฟดมักจะใช้การประชุมที่แจ็กสันโฮลเป็นเวทีในการประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญแต่นักวิเคราะห์คาดว่านายพาวเวลจะไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินQE ในการประชุมปีนี้  “เราคาดว่านายพาวเวลรับรู้เป็นอย่างดีทั้งในเรื่องการจ้างงานที่แข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาและความเสี่ยงช่วงขาลงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19สายพันธุ์เดลตาซึ่งสิ่งนี้ทำให้เรายังคงคาดการณ์ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณเตือนในเดือนก.ย. และจากนั้นในเดือนพ.ย.จึงจะประกาศการปรับลดวงเงินQE” นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์กล่าวขณะที่นายทิมดอยหัวหน้านักวิเคราะห์จากเอสจีเอชแมคโครแอดไวเซอร์สเห็นด้วยกับนักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์ที่ว่าเฟดอาจจะประกาศปรับลดวงเงินQE ในเดือนพ.ย.นี้โดยกล่าวว่า “ข้อมูลที่ได้รับเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่าโพลสำรวจส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าเดือนพ.ย.จะเป็นเดือนที่เฟดประกาศลดวงเงินQE เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาอาจจะทำให้เฟดยังไม่ตัดสินใจประกาศเรื่องดังกล่าวในเดือนก.ย.

“ไฟเซอร์-ไบออนเทค” เตรียมขออนุมัติFDA ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม3

บริษัทไฟเซอร์อิงค์และไบออนเทคแถลงในวันนี้ว่าทางบริษัทได้เริ่มกระบวนการเพื่อยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อให้มีการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19เข็มที่3ของทางบริษัทให้แก่ผู้ที่มีอายุ16ปีขึ้นไปก่อนหน้านี้FDA ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19ของไฟเซอร์-ไบออนเทคสำหรับผู้ที่มีอายุ16ปีขึ้นไปอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแต่เป็นการอนุมัติสำหรับการฉีดเพียง2เข็มไฟเซอร์-ไบออนเทคคาดว่าจะสามารถเสร็จสิ้นกระบวนการยื่นเรื่องขออนุมัติการฉีดวัคซีนเข็ม3ต่อทางFDA ภายในสัปดาห์นี้ซึ่งจะปูทางให้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคได้รับการรวมเข้าสู่โครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ชาวอเมริกันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่20ก.ย.


โดย : บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จํากัด

คำแนะนำ : ทองปิดแดนบวก ยังต้องรอลุ้นเฟดและดัชนีเงินเฟ้อคืนนี้

แนวรับ 1781 / 1775/ 1755  แนวต้าน 1795|1800|1815
              Gold/silver           USD                       Baht        DOW (stock)
ระยะสั้น   SW                  SW DOWN            SW                SW  
ระยะกลาง  SW UP            SW DOWN               SW                SW UP
ระยะยาว BULLISH              Neutral            NEUTRAL         BULLISH
คำแนะนำรายวัน SIDEWAYS   1778-1805
จุดเข้า BUY 1777-1784
เป้าหมาย 1800-1834
SL 1774รายสัปดาห์
คำแนะนำรายเดือน 1700-1850
จุดเข้า BUY 1780-90 เป้าหมาย 1850/1875
SL 1775   

บทวิเคราะห์ : เมื่อวานนี้ทองปิดแดนบวกจากตัวเลข GDP และคนขอสวัสดิการสหรัฐฯออกมาลดลง ประกอบกับข่าวระเบิดที่สนามบินเมืองคาบูล อัฟกานิสถานโดยกลุ่ม ISIS ทำให้มองได้ว่าการก่อการร้ายกลับมาและสหรัฐฯจะสูญเสียอำนาจในเขตแดนอาหรับ ภาพรวมทองยังแกว่งออกข้างรอการแถลงมุมมองของเฟดและดัชนีเงินเฟ้อ PCE คืนนี้ คาดว่าทั้งคู่น่าจะออกหน้าเป็นบวกกับทองนิดๆ ในทางเทคนิค ระยะสั้นทองดูเหมือนเป็นการพักเพื่อขึ้นต่อ (เว้นแต่ราคาปิดต่ำกว่า $1775 )
กลยุทธ์ : ทอง น้ำมัน หุ้น ยังเคลื่อนไหวในมุมบวก จึงแนะทางซื้อเพื่อลุ้นรีบาวด์หรือเล่นสั้นๆไปก่อน โดย STOPLOSS 1774 คาดว่าวันนี้ราคาทองอาจผันผวนขึ้นๆลงๆ โดยราคาทองยืน $1800 ได้มีลุ้นไปต่อ $1835 ในกรณีทองปิดต่ำกว่า $1775 ทองจะไปเทสแนวรับสำคัญ $1750-55 ถ้าเฟดมีท่าทีจะลด QE ทันที

โดย : บริษัท ที.ดี.ซี. โกลด์ จำกัด

เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่ใกล้สนามบินกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน 2 ครั้งติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บ 15 ราย ต้องติดตามถึงท่าทีความรุนแรงในอัฟกันว่าจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงเล็กน้อยระหว่างชั่วโมงการซื้อ-ขาย แต่ฟื้นตัวกลับขึ้นไป ประเด็นที่เข้ามากดดันตลาดหลักๆคือ การประชุมเชิงวิชาการที่ Jackson Holes ถึงทิศทางนโยบายการเงินในอนาคต ทิศทางราคาทองมองปรับตัวสูงขึ้นไปยัง $1795-1800 โดยยังมองราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนะแนวทางการลงทุน
แนวรับ 1,778 – 1,773 – 1,768
แนวต้าน 1,800 – 1,805 – 1,812
ราคาทองคำปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้จากการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯและเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำระยะสั้น ๆในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามนักลงทุนในตลาดยังเฝ้าติดตามการประชุมประจำปีของเฟดเพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า
ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.)หลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

มุมมองทองคำภาคเช้า ทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐและนอกจากนี้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธาน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปีของเฟดในวันนี้ เวลา10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย ในหัวข้อการประชุมปีนี้คือ “Monetary Policy Framework Review” และจะเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เป็นปีที่ 2 เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดุลการค้า ดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคล พื้นฐาน สินค้าคงคลังภาคค้าส่ง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.มิชิแกนเป็นต้น

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา
ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

โดย  : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS)

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำยังทรงตัวอยู่บริเวณ 1,790 เหรียญ ท่ามกลางการรอคอยผลประชุม Jackson Hole ขณะที่เริ่มมีประธานเฟด 2-3 รายให้ความเห็นในเชิงการทำ Tapering QE หลังต.ค. และช่วงต้นปีหน้า โดยภาพรวมเชื่อว่าการทำ Tapering QE น่าจะเกิดขึ้น แต่ยังไม่แน่นอนว่าจะเลื่อนการทำในปีนี้หรือไม่ ดังนั้น ตลาดจึงรอถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดในช่วงเวลา 21.00น. คืนนี้เป็นสำคัญ ในส่วนของดัชนีดอลลาร์ขยับขึ้นมาบริเวณ 93.05 จุด และเริ่มทรงตัวบริเวณดังกล่าว ทางด้านเงินบาทเริ่มแข็งค่ามาทรงตัวแถว 32.80 บาท/ดอลลาร์ ในส่วนของ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค 

ทองคำเคลื่อนไหว Sideways ในกรอบระหว่าง 1,775 – 1,795 เหรียญ ภาพรวมตลาดรอถ้อยแถลงของประธานเฟด ซึ่งอาจเห็นได้ถึงความชัดเจนของค่าเงินดอลลาร์ ในส่วนของจุดสำคัญที่เป็นทั้งระดับแนวรับและแนวต้านของทองคำช่วงนี้คือบริเวณ 1,795 เหรียญ ทางด้าน Gold Online Futures คาดจะมีแนวรับ 1,777 เหรียญ และแนวต้าน 1,800 เหรียญ อย่างไรก็ดี คาดราคาทองคำไทยอาจปรับขึ้น 150 บาท/บาททองคำ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ 

แนะนำ Sideways รอความชัดเจนของทิศทาง หาจังหวะปิดหรือลดสถานะรอความชัดเจนของถ้อยแถลงประธานเฟดคืนนี้ 21.00น.

– นักลงทุนที่ถือ Long Position  

ลงซื้อขึ้นขาย เน้นเล่นสั้นๆในกรอบ ควรบริหารพอร์ตสมดุลก่อนทราบถ้อยแถลงประธานเฟด

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

เน้นเล่นสั้นๆในวัน และหาจังหวะปรับลดสถานะเพื่อเตรียมรับถ้อยแถลงประธานเฟดคืนนี้

Gold Futures 10Q21 จะมีแนวรับที่ระดับ 27,650 บาท และแนวต้านที่ระดับ 27,950  บาท

โดย  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

คำแนะนำ :

เปิดสถานะขายทำกำไรหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,802-1,810 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เข้าซื้อคืนหากราคาปรับลงไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,780-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นักลงทุนควรปรับลดการถือสถานะลงเพื่อลดความเสี่ยงจากผลการประชุมแจ็กสัน โฮล

แนวรับ : 1,780 1,768 1,751  แนวต้าน : 1,810 1,833 1,849

จจัยพื้นฐาน :

ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง  โดยราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นก่อนในช่วงต้นโดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “แย่เกินคาด” ทั้งตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 353,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับ GDP ประจำไตรมาส 2/2020 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.6% ในไตรมาส 2แม้จะสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 6.5% แต่ก็ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัว 6.7%  อย่างไรก็ดี  ราคาตอบรับเชิงบวกได้แค่ในช่วงสั้น  ก่อนที่จะทิ้งตัวลงแรงโดยได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงเชิง Hawkish ของเจ้าหน้าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ถึง 3 ราย ได้แก่  ประธานเฟดแคนซัส ซิตี้ที่กล่าวว่า เฟดควรเริ่มปรับลดวงเงินQE“โดยเร็วดีกว่าดำเนินการล่าช้า” ขณะที่ประธานเฟดเซนต์หลุยส์เรียกร้องให้เฟดเริ่มลด QE รายเดือนโดยเร็ว และยุติโครงการดังกล่าวภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ของปี 2022ส่วนประธานเฟดดัลลัสย้ำว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในเส้นทางที่ทำให้เฟดอาจจะเริ่มลด QE ในเดือนต.ค.หรือหลังจากนั้นไม่นาน พร้อมมองข้ามผลกระทบของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า  ปัจจัยดังกล่าวหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าจนกดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ  1,780.11 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นอีกครั้งจากแรงซื้อ Buy the Dip ประกอบกับเกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งด้านนอกท่าอากาศยานฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานส่งผลให้ชาวอเมริกันและพลเรือนจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจึงส่งผลกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย  ทำให้ทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,798.11 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ด้านกองทุน SPDR ถือทองไม่เปลี่ยนแปลง  สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผย Core PCE, รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลของสหรัฐ  พร้อมจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรมพาวเวลประธานเฟดกล่าวเปิดงานในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ”คืนนี้เวลา 21.00 น.

ปัจจัยทางเทคนิค :

ราคายังคงมีการแกว่งตัว หากราคาขยับขึ้นอาจมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาเพิ่ม ระยะสั้น  เมื่อราคาพยายามจะดีดตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านระดับ 1,802-1,810 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันพุธ และ ระดับสูงสุดของสัปดาห์นี้  หากไม่ผ่านจะเกิดแรงขายกดดันให้ราคาลง  โดยประเมินแนวรับโซนแนวรับโซน 1,780-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน :

แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้น หากไม่สามารถยืนเหนือ 1,802-1,810 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เปิดสถานะขาย โดยตัดขาดทุนหากผ่านระดับ 1,810 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สำหรับการซื้อคืนทำกำไรอาจพิจารณาดูบริเวณ 1,780-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนไม่อยู่ชะลอการปิดสถานะขายออกไป

ข่าวสารประกอบการลงทุน :

  • (+) สหรัฐเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ353,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว จากระดับ 349,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้  นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 350,000 ราย
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2564 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.6% ในไตรมาส 2 โดยสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 6.5% หลังจากที่ขยายตัว 6.3% ในไตรมาส 1
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)  ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,213.12 จุด ลดลง 192.38 จุด หรือ -0.54% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,470.00 จุด ลดลง 26.19 จุด หรือ -0.58% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,945.81 จุด ลดลง 96.05 จุด หรือ -0.64%
  • Politicoซึ่งเป็นสื่อสหรัฐที่เน้นข่าวการเมือง รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) ได้ก่อเหตุระเบิดที่สนามบินคาบูล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย และบาดเจ็บหลายราย
  • กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เปิดเผยว่า เกิดระเบิดสองครั้งด้านนอกสนามบินระหว่างประเทศในกรุงคาบูลในวันพฤหัสบดี และมีเจ้าหน้าที่อเมริกันเสียชีวิตหลายคน  พลเอกแฟรงค์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลาง แถลงข่าวที่เพนตากอนในวันพฤหัสบดี ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันเสียชีวิต 12 คน เป็นนาวิกโยธิน 11 คน และแพทย์ของกองทัพเรืออีกหนึ่งคน รวมทั้งมีทหารอเมริกันบาดเจ็บอีก 15 คน และมีการยิงต่อสู้หลังเกิดเหตุระเบิด  ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอัฟกานิสถาน รายงานว่า มีชาวอัฟกันเสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 143 คน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี  ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี ระบุว่า เหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นบริเวณประตูแอบบีย์ ของสนามบินกรุงคาบูล “ซึ่งเป็นผลจากการโจมตีที่ซับซ้อนที่ทำให้มีเจ้าหน้าที่อเมริกันและประชาชนได้รับบาดเจ็บ” ส่วนระเบิดครั้งที่สองเกิดขึ้นบริเวณโรงแรมบารอน ไม่ไกลจากประตูที่เกิดระเบิดจุดแรก
  • นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวว่า เฟดควรเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยเร็ว ซึ่งจะดีกว่าที่จะปล่อยให้ล่าช้าออกไป เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดแรงงานจะยังคงมีการขยายตัวต่อไป
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.25% แตะที่ 93.0530 เมื่อคืนนี้  ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.02 เยน จากระดับ 109.97 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9181 ฟรังก์ จากระดับ 0.9135 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2684 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2598 ดอลลาร์แคนาดา  ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1753 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1771 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3695 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3761 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7238 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7279 ดอลลาร์
  • GfKซึ่งเป็นสถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนี เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนีสำหรับเดือนก.ย.ลดลงสู่ระดับ -1.2 โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -0.7 จากระดับ -0.4 ในเดือนส.ค.

ที่มา : gold.in.th ( 27 ส.ค. 64 )

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.