ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 16 พ.ย.64 by GCAP, SCT, GT, MTS

742

- Advertisement -

โดย : บริษัท จีแคป จำกัด

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกเดือนต.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางการดำเนินมาตรการทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)                  

มุมมองทองคำภาคเช้า  ราคาทองคำปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.615% เมื่อคืนนี้ ซึ่งการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย   นอกจากนี้ การแข็งค่าของดอลลาร์ยังทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ได้แก่  ยอดค้าปลีก  ดัชนีสินค้านำเข้า  ดัชนีสินค้าส่งออก  ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม  อัตราการใช้กำลังการผลิต  สินค้าคงคลังภาคธุรกิจ  ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย  เริ่มต้นสร้างบ้าน  ในอนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัย  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน  ดัชนีการผลิต เฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย  ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ เป็นต้น    

- Advertisement -

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกเดือนต.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางการดำเนินมาตรการทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ส่วนเงินปอนด์ยังคงได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินเดือนธ.ค. รวมทั้งจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีหน้า หลังจากที่นายแอนดรูว์เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า BoE มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น 

ทั้งนี้ BoE คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในอังกฤษจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 4% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของ BoE ถึง 2 เท่า ขณะที่อังกฤษทำการเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอุปทาน และการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,850-  1,844- 1,838

แนวต้าน  1,877–1,883– 1,889

ราคาทองคำปิดตลาดย่ออ่อนตัวลงเล็กน้อย หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นอีกครั้งได้กดดันตลาด  สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าราคาจะอ่อนตัวหลังเกิด Bearish Divergence  แนะรอตั้งรับเมื่อราคาย่อตัวลงมา

โดย : บริษัท ซินเนอร์จี้ คอมโมดิตี้ส์ เทรด จํากัด

คำแนะนำ : ทองแกว่งออกข้างรอ BREAKOUT กรอบ 1840-70 จับตาตัวเลขค้าปลีกคืนนี้
   
แนวรับ 1852/ 1840 / 1835  แนวต้าน 1870|1875|1890
              Gold/silver           USD                       Baht        DOW (stock)
ระยะสั้น    SW up/sw            Sw                    SW                SW 
ระยะกลาง  SW UP/SW          SW                     SW               SW UP
ระยะยาว BULLISH              Neutral              WEAK          BULLISH
คำแนะนำรายวัน SIDEWAYS 1842-70
จุดเข้า BUY 1840-53
เป้าหมาย 1870-1900
SL 1835รายสัปดาห์
คำแนะนำรายเดือน 1800-1900
จุดเข้า BUY 1830-40 เป้าหมาย 1870-1900
SL 1829   

บทวิเคราะห์ : เมื่อวานนี้ราคาทองแกว่งแคบปิดแดนบวกรับข่าวไบเดนลงนามใช้งบฯก่อสร้างก้อนโต 1 ล้านๆเหรียญ สายวันนี้ตลาดรอผลการประชุมทางไกลระหว่างไบเดนกับสี จิ้งผิง จับตาเรื่องใต้หวัน ภาษีการค้า และรอตัวเลขค้าปลีกสหรัฐฯ คืนนี้  ภาพใหญ่ทองยังเป็นทรง SIDEWAY UP การย่อตัวถือเป็นจังหวะการทยอยซื้อสะสมเทรดระยะกลาง ยาว โดยสื่อต่างๆประโคมปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลกใหญ่เกินกว่าจะแก้ไขได้เร็วๆนี้ และทองยังมีช่องว่างเวลาอีกพอสมควรกว่าธ.กลางประเทศต่างๆจะเริ่มทยอยขึ้นดอกเบี้ย
กลยุทธ์ : ระยะสั้นดูเหมือนว่าราคาทองจะรอ BREAKOUT กรอบ $1840-70 เพื่อความชัดเจนทางแนวโน้ม โดยหากทองโลกทะลุ $1875 ซึ่งเป็นสัญญาณบวกจากทรงกราฟ H&S หัวกลับ ให้เน้นถือฝั่ง BUY  / กรณีราคาทองยังลังเลไม่ทะลุขึ้นอาจแกว่ง SIDEWAYS รอความชัดเจนตัวค่าเงินสหรัฐฯและราคาน้ำมัน

โดย : บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

Fundamental

  • ดัชนีสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งสุดในรอบ 16 เดือน
  • ไบเดนเซ็นแล้ว เริ่มบังคับใช้งบกระตุ้นผ่านโครงการพื้นฐานทางเศรษฐกิจรวมวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์
  • ประธาน Fed สาขามินนีอาโพลิส ให้ความเห็นว่า คณะกรรมการ FOMC ควรวางเฉยต่อตัวเลขเงินเฟ้อ เพราะเป็นเพียงภาวะที่อยู่แค่ชั่วคราวเท่านั้น
  • ยอดค้าปลีกจีนโตเซอร์ไพรซ์ ขยายตัวได้มากกว่าเดิมสวนคาดการณ์ที่ว่าจะส่งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว

Technical

  • RSI เริ่มทรงตัว แต่ยังคงอยู่ในทิศทางที่ลดลง สวนทางราคาที่ยืนในระดับสูง ซึ่งถ้าเลือกเบรกขึ้นไปก็น่าจะพุ่งได้แรง แต่ต้องระวังยืนไม่อยู่เพราะถูกขายกดลงมา แต่ถ้าเลือกย่อก่อนจะเป็นสัญญาณดีว่าจะเป็นขาขึ้นที่แข็งแรงกว่า
  • ราคาแกว่งทำกรอบคล้ายรูปสามเหลี่ยม ส่วน RSI แกว่งบีบกรอบแคบลงสอดคล้องกัน ให้ระวังว่าราคาจะวิ่งแรงเกินข่าวระยะสั้นที่มากระทบ
  • ทิศทางวันนี้จับตาเบรกแล้ววิ่งแรง
  • จับจังหวะเล่นยังไง?รอ breakout follow1,855-1870

Attention

  • ยุโรปกำลังเผชิญโควิดระลอกใหม่ หลังหลายประเทศรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่มีโควิดซึ่งหลายชาติยุโรปเตรียมสั่ง lockdown เพื่อลดโควิด
  • หลายประเทศกำลังประสบปัญหาขาดแคลนพลังงาน ดันให้ราคาโภคภัณฑ์สำคัญที่เกี่ยวข้องขึ้นสูงต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า

โดย  : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS)

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำยังทรงตัวในระดับสูงเหนือ 1,860 เหรียญได้ หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2% โดยภาพรวมตลาดยังกังวลกับสภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทางสหรัฐฯเองจะเห็นได้ว่า ประธานเฟดบางสาขาออกมาแสดงความเห็นว่าเป็นเพียงชั่วคราว แต่นักลงทุนและนักวิเคราะห์บางรายในตลาดลงทุนมองว่าน่าจะเห็นเงินเฟ้อขึ้นระยะยาวมากกว่า คงต้องขึ้นอยู่กับการตีความว่าระยะสั้นและระยะยาวนั้นมีระยะเวลาเท่าไร ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ได้แก่ Empire State Manufacturing Index ออกมาดีกว่าคาดอย่างมาก ขณะที่คืนนี้นักลงทุนให้ความสำคัญกับ ข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้น  และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯอื่นๆในคืนนี้คาดจะปรับตัวสูงขึ้นเกือบทุกตัว ทางด้านดัชนีดอลลาร์มีการทำสูงสุดใหม่บริเวณ 95.60 จุดโดยประมาณ ในส่วนของค่าเงินบาทเคลื่อนไหวแถว 32.67 – 32.75 บาท/ดอลลาร์ มีลักษณะเคลื่อนไหว Sideways หลังหลุดระดับ 33 บาท/ดอลลาร์ลงมา

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค 

ราคาทองคำเคลื่อนตัวในกรอบ Sideway Up เป็นลักษณะการปรับขึ้นอย่างช้าๆ โดยจะมีแนวรับ 1,855 เหรียญ และมีแนวต้าน 1,880 เหรียญ โดยองค์รวมคาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ Sideways ในกรอบดังกล่าว ในส่วนของ Gold Online Futures และ Comex จะมีกรอบเดียวกันระหว่าง 1,855 – 1,880 เหรียญ สำหรับทองคำไทยวันนี้คาดอาจเห็นเปิด +50 บาท/บาททองคำ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ 

แนะนำลงซื้อขึ้นขายในกรอบ Sideways ภาพรวมมีลักษณะแกว่งขึ้นอย่างช้าๆ

– นักลงทุนที่ถือ Long Position  
ลงซื้อขึ้นขายในกรอบและควรมีจุด Stop Loss หากต่ำกว่า 1,850 เหรียญ

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

แนะนำบริหารพอร์ตสมดุล กับการแกว่งตัวของตลาด

Gold Futures 10Z21 จะมีแนวรับที่ระดับ 28,930 บาท และแนวต้านที่ระดับ 29,300  บาท

ที่มา : gold.in.th ( 16 พ.ย. 64 )

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.