ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองฟิวเจอร์-น้ำมัน WTI ร่วงเช้านี้ วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

683

- Advertisement -

ราคาทองฟิวเจอร์ และราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงเช้านี้ หลังจากรายงานการประชุมเดือนธ.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ณ เวลา 08.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 14.70 ดอลลาร์ หรือ 0.81% แตะที่ 1,810.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 63 เซนต์ หรือ 0.81% แตะที่ 77.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 14-15 ธ.ค. โดยระบุว่าตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะตึงตัวอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เฟดต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปรับลดการถือครองสินทรัพย์ทั้งหมดด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ

“กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจ, ภาวะตลาดแรงงานและเงินเฟ้อ ก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (Federal Funds Rate) ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น หรือรวดเร็วกว่าที่กรรมการเฟดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่กรรมการเฟดบางส่วนมองว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลบัญชี (Balance Sheet) ของเฟดในทันทีหลังจากที่มีการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย” รายงานการประชุมระบุ

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคธุรกิจและผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น และสร้างแรงกดดันต่อตลาดต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

- Advertisement -

โดย : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.