ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 3 มี.ค.65 by GT, TDC, MTS

353

- Advertisement -

โดย : บริษัท จีที โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด

Fundamental

  • รัสเซียแก้ปัญหาถูกยุโรปแบนท่อก๊าซ Nord Stream 2 ด้วยการปิดดีลส่งออกก๊าซผ่านท่อส่งตรงไปถึงจีน และแก้ปัญหาถูกนานาชาติตัดออกจากระบบ SWIFT ด้วยการเปิดใช้ระบบชำระเงินระหว่างประเทศของตัวเองในชื่อSPFS ที่กำลังทยอยเจรจาเชื่อมต่อระบบโดยตรงไปทีละประเทศเพื่อให้เกิดเป็นระบบการเงินกลุ่มใหม่ของโลก อย่างไรก็ตาม แบงก์ชาติรัสเซียไม่อนุมัติให้จ่ายดอกเบี้ยแก่ชาวต่างชาติที่ถือครองพันธบัตรสกุลรูเบิล เพื่อสงวนทุนสำรองไว้ท่ามกลางเงินส่วนใหญ่ของประเทศที่ถูกชาติตะวันตกอายัดไว้

Technical

  • ราคาทองคำยืนต่อหลังยังไม่รู้วันที่ยูเครนจะได้เจรจากับรัสเซีย แต่ถ้ารัสเซียไม่โจมตีรุนแรงขึ้นอีกหรือสงครามไม่ขยายวงกว้างออกไป ก็ยังไม่มีปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำขึ้นไปแตะ 2,000
  • แรงขายทำกำไรระยะสั้นกดราคาลงย้ำเส้น MA ที่ 1,915 ถึงสองครั้งเมื่อวานนี้ ซึ่งการหลุด1,920 ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าแนวโน้มขาขึ้นเริ่มอ่อนแอ
  • ทิศทางวันนี้แกว่งรอ
  • จับจังหวะเล่นยังไง?ถ้ายืนเหนือ 1,915ให้เล่นสั้นในกรอบ 1,915-1,950 ถ้าหลุด 1,915ก็ให้ follow short

Attention

- Advertisement -

  • ยูเครนบอกให้รัสเซียหยุดยิงก่อนจึงจะเริ่มเปิดเจรจา
  • ประธาน Fed เผยต่อสภา ยืนยันเดือนนี้ขึ้นดอกเบี้ยแน่นอนอย่างน้อย 0.25%
  • Fed Fund Rate Futures ล่าสุดเกือบ100% มองขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มี.ค. ที่ 0.25

โดย : บริษัท ที.ดี.ซี. โกลด์ จำกัด

การเคลื่อนไหวของราคาทองคำยังคงเป็นไปอย่างจำกัดจากสถานการณ์ที่ยังเปลี่ยนได้ต่อเนื่อง สถานการณ์ล่าสุดคือ ยังคงรอการเจรจารอบที่ 2 หุ้นธนาคารขนาดใหญ่ในรัสเซียอย่าง SberBankปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงและมีโอกาสที่จะล้มละลายขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปเริ่มปิดบวกได้หลังจากปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ สิ่งสำคัญของตลาดเมื่อคืนนี้คือ ถ้อยแถลงของคุณ Powell มองว่า สถานการณ์ของรัสเซียยังไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยลง ยังคงขึ้นดอกเบี้ยกลางเดือนนี้

โดย  : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS)

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสภาพตลาดการเงินและความยืดเยื้อของวิกฤดยูเครนกับรัสเซีย โดยวันนี้เป็นวันที่ 8 ที่เกิดสงครามในยูเครน ตลาดทองคำมีแรงเทขายทำกำไรอย่างหนัก ทำให้ราคาทองคำปรับร่วงลงจาก 1,940 เหรียญ หลุดระดับระดับ 1,920 เหรียญ ไปช่วงนึง ขณะที่เช้านี้ราคาทองคำเปิดกลับขึ้นมาที่ 1,929 เหรียญ เนื่องจากอุปสงค์การซื้อขายกลับสูงขึ้นช่วงข้ามคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Gold Online Futures มีปริมาณการซื้อขายสูงขึ้นกว่า 70,000 สัญญา ด้านกองทุนทองคำ SPDR มีซื้อเข้า 7.84 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,050.22 ตัน ทำให้ภาพรวมราคาทองคำยังคงเคลื่อนตัวในลักษณะทิศทาง Sideways กรอบการแกว่งค่อนข้างกว้างโดยแกว่งระหว่าง 1,900 -1,950 เหรียญ สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ ได้แก่ ADP Non-Farm Employment Change ออกมาค่อนข้างดี หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 97.50 จุด อีกครั้ง ขณะที่ค่าเงินบาทกลับแข็งค่าลงเมื่อคืนอย่างรุนแรง หลังจากขึ้นทดสอบ 32.77 บาท/ดอลลาร์ อยู่หลายครั้งแต่ไม่ผ่าน โดยร่วงลงมาประมาณ 20 เหรียญ อยู่ที่ระดับ 32.50 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่เช้านี้ค่าเงินบาทลงมา 32.43 บาท/ดอลลาร์ แต่สามารถดีดกลับมาที่ระดับ 32.56 บาท/ดอลลาร์ได้ในขณะนี้ จะเห็นการแกว่งตัวของค่าเงินบาทในทิศทางการแข็งค่า โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวระหว่าวแนวรับที่ 32.30 – 32.40 บาท/ดอลลาร์ และแนวต้านที่ 32.75 บาท/ดอลลาร์

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังคงมีความผันผวนอย่างมาก โดยกราฟรายวันยังอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยโดยทั่วไป ส่งสัญญาณในแนวโน้มทิศทางขาขึ้น แต่ราคาทองคำยังคงมีการแกว่งตัวค่อนข้างมาก วันนึ้คาดว่าจะมีแนวรับ 1,915 เหรียญในระยะสั้น และแนวต้านที่ 1,950 เหรียญ สำหรับ Gold Comex และ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,915 เหรียญ และแนวต้าน 1,950 เหรียญ ด้านราคาทองคำไทยน่าจะเปิดลดลง 100 บาท/บาททองคำ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำเทรดระยะสั้นในกรอบ เน้นเข้าออกไว ลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

เปิดสถานะเมื่อราคาย่อตัวตามเเนวรับ และปิดกำไรตามกรอบแนวต้าน

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

เน้นเทรดระยะสั้นๆ เข้าออกตามกรอบแนวรับ-ต้าน มีจุด Stop Loss หากราคาทะลุแนวต้านได้

ที่มา : gold.in.th ( 3 ก.พ. 65 )

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.