ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

นักวิเคราะห์มองราคาทองคำระยะสั้นยังลบ แต่นักลงทุนมองเป็นบวก

506

- Advertisement -

Kitco Gold Survey
Kitco Gold Survey

ผลสำรวจในสัปดาห์ก่อนหน้า นักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีท ได้แสดงความไม่มั่นใจก่อนที่จะมีการประชุม FOMC ในช่วงกลางสัปดาห์ก่อนที่ราคาทองคำจะลดลงมากกว่า 5% หลังผลการประชุมออกมา โดยเฉพาะ FED ได้เปิดเผยการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุด ที่มองว่า การฟื้นตัวมีความแข็งแกร่ง ทำให้อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสองครั้งในปี 2566 ขณะที่เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้านี้ ยังยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ ไม่เปลี่ยนแปลงจนถึงอย่างน้อยปี 2567

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า แม้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ห่างออกไปสองปี แต่ความเชื่อมั่นที่เปลี่ยนไป ก็เพียงพอที่จะจะทำให้ นักลงทุนส่วนใหญ่เทขายออกมา

ไปดูผลสำรวจ Kitco Gold Survey ของ Kitco News ในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ของ Wall Street 18 คน เข้าร่วมการสำรวจ มี 10 หรือ 56% ยังมองว่าราคาทองคำยังลดลง ขณะที่กลุ่มที่มองว่าราคาจะเพิ่มขึ้น และไซด์เวย์ มีฝั่งละ 4 คน อย่างไรก็ดี แม้ว่านักวิเคราะห์ของ Wall Street จะมองว่าราคาทองคำจะอ่อนตัวในระยะใกล้ แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การเคลื่อนไหวของราคาในปัจจุบัน เป็นแรงกดดันในการขายในระยะสั้น และตลาดยังสามารถตีกลับได้

ไปดูมมุมมองของนักลงทุนทั่วไป สัปดาห์นี้มีผู้ตอบแบบสอบถาม 2,174 คน โดย 1,127 ราย มองว่าราคาทองคำจะเพิ่มขึ้น อีก 670 คน มองว่าจะลดลง อีก 377 คนมองว่าจะไซด์เวย์

ด้าน Christopher Vecchio, senior market strategist with DailyFX.com ให้ความเห็นว่า ไม่ได้คาดหวังว่าราคาจะกลับไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากหลังราคาได้ดิ่งทะลุทุกแนวรับ ทำให้เกิดความเสียหายทางเทคนิคของราคา แต่ยังมองว่า ตลาดไม่ได้กลับทิศเป็นขาลง โดยมองว่าในระยะสั้น ราคาจะพักตัว และจะไม่เคลื่อนไหวมากนัก ก่อนที่ตลาดจะกลับมาเป็นฝั่งซื้ออีกครั้ง

- Advertisement -

ที่มา : Kitco.com

- Advertisement -

Leave a Reply