ราคาทองวันนี้ ข่าวทองคำ

ทองปิดพุ่ง $29.3 สงครามยูเครนหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

689

- Advertisement -

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 30 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (5 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 29.3 ดอลลาร์ หรือ 1.49% ปิดที่ 1,995.9 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. 2563
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 6.9 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 25.72 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 1,116.6 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 80 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 2,901.90 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนแห่ซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่นานาประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย โดยล่าสุดนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้รัสเซียกรณีใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นักวิเคราะห์คาดว่าราคาทองจะยังคงพุ่งขึ้นต่อไป หากสถานการณ์ในยูเครนยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยราคาทองมีแนวโน้มขึ้นทดสอบระดับ 2,100 ดอลลาร์ และจะทำสถิติสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทองสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ยูเครน ขณะที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก เปิดเผยว่า รัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการไต่สวนฉุกเฉินของ ICJ เมื่อวานนี้ ซึ่งมีขึ้นตามคำร้องของยูเครนเพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

- Advertisement -

โดย : สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มี.ค. 65)

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.